พฤษภาคม 2558
ในอีก 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยของเราจะเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยปัจจัยหลายด้านทั้งการสาธารณสุขที่ดีขึ้น ทำให้คนมีอายุยืนยาวขึ้น และอัตราการเกิดที่น้อยลงทำให้ สัดส่วนของประชากรในวัยเด็กและวัยทำงานมีจำนวนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผู้สูงอายุ
ในอีก 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยของเราจะเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยปัจจัยหลายด้านทั้งการสาธารณสุขที่ดีขึ้น ทำให้คนมีอายุยืนยาวขึ้น และอัตราการเกิดที่น้อยลงทำให้ สัดส่วนของประชากรในวัยเด็กและวัยทำงานมีจำนวนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผู้สูงอายุ
ยิ่งปัจจุบันคนไทยแต่งงานช้าและมีลูกน้อยลง ส่วนใหญ่ครอบครัวละไม่เกิน 1-2 คน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกือบจะเหมือนกันกับผู้คนทั่วโลก สิ่งนี้ทำให้เด็กๆ กลายเป็นความหวังของพ่อแม่ และมักจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี จนถูกมองว่าเป็นกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ที่มีอำนาจซื้อ สำคัญไม่แพ้ผู้บริโภคกลุ่มอื่นใดในสายตาของนักการตลาด ดังจะเห็นได้จากผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก ที่ผลิตขึ้นมามากมายหลากหลายชนิด ทั้งที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์จำเป็นสำหรับร่างกาย และที่ไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย แต่ผลิตขึ้นมาเพียงเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการค้า และทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของเด็กทั้งทางตรงและทางอ้อม
ผักผลไม้ จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เด็กๆ ยุคใหม่กลับให้ความสนใจน้อยกว่าลูกอมและขนมขบเคี้ยวที่มีรสชาติหอมหวานและสีสันสดใสดึงดูดใจ แล้วจะทำอย่างไรให้พวกเขาหันกลับมารับประทานผักผลไม้ได้ อันนี้เป็นโจทย์ที่น่าคิดสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมถึงผู้ผลิตอาหาร
download PDF ย้อนกลับ