พฤษภาคม 2558
หากพูดถึงอาหารอิตาเลี่ยน หลายคนคงนึกถึงพิซซ่า สปาเก็ตตี้ และมักกะโรนี ซึ่งเป็นอาหารว่างต่างชาติ ยอดนิยมของผู้บริโภคทั่วโลก
ทั้งสปาเก็ตตี้ และมักกะโรนี จัดเป็นอาหารที่เรียกรวมกันว่า “พาสต้า” หรือ อาหารซึ่งผลิตขึ้นจากแป้งสาลี น้ำและไข่ นำมาขึ้นรูปเป็นเส้นและตัดเป็นรูปทรงต่างๆ ทั้งแท่ง ท่อน เกลียว ก่อนนำไปอบแห้ง เพื่อให้สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานขึ้น
หากพูดถึงอาหารอิตาเลี่ยน หลายคนคงนึกถึงพิซซ่า สปาเก็ตตี้ และมักกะโรนี ซึ่งเป็นอาหารว่างต่างชาติ ยอดนิยมของผู้บริโภคทั่วโลก
ทั้งสปาเก็ตตี้ และมักกะโรนี จัดเป็นอาหารที่เรียกรวมกันว่า “พาสต้า” หรือ อาหารซึ่งผลิตขึ้นจากแป้งสาลี น้ำและไข่ นำมาขึ้นรูปเป็นเส้นและตัดเป็นรูปทรงต่างๆ ทั้งแท่ง ท่อน เกลียว ก่อนนำไปอบแห้ง เพื่อให้สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานขึ้น
ปัจจุบันพบว่า ประเภทของเส้นพาสต้ามีความหลากหลายมากกว่า 350 รูปทรง แต่รูปแบบที่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายได้แก่ เส้นกลมยาว หรือที่เรียกว่า สปาเก็ตตี้ เส้นกลมยาวมีรูกลมตรงกลาง หรือที่เรียกว่า มักกะโรนี และเส้นเกลียวสั้น หรือที่เรียกว่า ฟูซิลี นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ความหลายหลายของเส้นพาสต้าที่มีอยู่มากมายในท้องตลาด มิได้ทำให้ผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตพาสต้ารายใด มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำของผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน จึงทำให้นักออกแบบผลิตภัณฑ์อาหารมีแนวคิดที่จะสร้างความมีเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์พาสต้าซึ่งมีความหลากหลายนี้ โดยการดึงเอารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับอาหารมาเป็นจุดเด่นของรูปทรง เพื่อสร้างความแตกต่างได้อย่างมีลูกเล่น ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจและสร้างการจดจำให้กับผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครได้อย่างลงตัว
download PDF ย้อนกลับ