พฤษภาคม 2559
ชื่อผลิตภัณฑ์ : ชาเชอร์รี่กาแฟ
ผู้พัฒนา : บริษัท ชาวไทยภูเขา (ฮิลล์คอฟฟ์) จำกัด
รางวัลที่ได้รับ : รองชนะเลิศ อันดับ 2 NSP Innovation 2015 ประเภทกระบวนการนวัตกรรม
กระบวนการผลิต : นำของที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตกาแฟ ได้แก่ เปลือกกาแฟเชอร์รี่ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูง โดยการนำเปลือกกาแฟเชอร์รี่มาทำแห้งด้วยเทคนิคไมโครเวฟฟรีชดราย ซึ่งเป็นกระบวนการที่สามารถเก็บรักษาสารอาหารได้มากที่สุด และต้องทำการแปรรูปภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการคงคุณค่าของสารอาหารไว้ นอกจากนี้ยังมีการนำไปผสมกับสมุนไพรอื่นๆ เพื่อให้เกิดเป็นกลิ่นและรสชาติใหม่ๆ ได้ตามที่ต้องการ
ลักษณะและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ : บริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนมุมมองของกาแฟไทยให้เป็นซูเปอร์ฟู้ด ทำให้มูลค่ากาแฟเพิ่มเป็นเท่าตัวโดยการนำของที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตกาแฟ ได้แก่ เปลือกกาแฟเชอร์รี่ มาผ่านกระบวนการแปรรูปจนได้เป็น ชาเชอร์รี่กาแฟ ซึ่งมีกลิ่นหอมคล้ายผลเบอร์รี่แห้งผสมน้ำผึ้ง และมีรสหวานตามธรรมชาติ นอกจากนี้ชาเชอร์รี่กาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ในปริมาณที่สูงอีกด้วย
ความเห็น : นวัตกรรมทางกระบวนการผลิตนี้ จะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มมูลค่าของเมล็ดกาแฟได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นการผลิตที่ใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟ รวมไปถึงเปลือกของเมล็ดกาแฟที่เคยเป็นของเหลือทิ้งจากระบวนการผลิตมาทำการแปรรูป นำไปสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนได้ในอนาคต
ที่มา : “ฮิลล์คอฟฟ์” มากกว่ากาแฟ
http://eureka.bangkokbiznews.com/detail/634036 สืบค้นเมื่อ 26 พฤษภาคม 2559