พฤษภาคม 2568
ตลาดโลกของผำ: ขยายตัวรวดเร็วและเริ่มได้รับการยอมรับทางกฎหมาย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผำ หรือ Wolffia ได้กลายเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบทางเลือกที่ทั่วโลกเริ่มจับตามอง โดยเฉพาะในฐานะแหล่งโปรตีนจากพืชที่มีความยั่งยืนและประหยัดทรัพยากร จากข้อมูลการประเมินมูลค่าตลาด พบว่าตลาดโปรตีนจากผำทั่วโลกในช่วงปี 2024–2026 มีมูลค่าราว 72.7–88.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 7–9% ไปจนถึงปี 2034
ในยุโรป กระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนี้ส่งผลให้ตลาดมีการเติบโตเฉลี่ยถึง 20% ต่อปี และมูลค่าตลาดขยับจากประมาณ 1.3 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 เป็น 7.9 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2033 นอกจากนี้ ผำยังได้รับความก้าวหน้าในด้านกฎหมายอย่างชัดเจน เช่น การอนุมัติให้ Lemna minor และ Lemna gibba เป็นอาหารใหม่ (novel food) ในสหภาพยุโรปเมื่อมกราคม 2025 และการยกเลิกข้อจำกัดต่อ Wolffia ตั้งแต่ปี 2021 ยิ่งตอกย้ำว่าตลาดเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น
อียูได้ อนุมัติ “ไข่ผำ” (Wolffia arrhiza และ Wolffia globosa) ซึ่งเป็นพืชน้ำตระกูล duckweed ให้วางจำหน่ายเป็น Traditional Food จากประเทศนอก EU ภายใต้ระเบียบ Novel Food (EU 2015/2283) โดยเป็นกรณีพิเศษที่มีประวัติการบริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ลาว–เมียนมา–ไทย) มากกว่า 25 ปี โดยประกาศใน Commission Implementing Regulation (EU) 2021/2191 วันที่ 10 ธันวาคม 2021
หนึ่งในจุดเริ่มต้นสำคัญที่ผลักดันให้ผำก้าวสู่ตลาดสากล คือการที่บริษัท GreenOxyn Limited ได้ยื่นขออนุญาตนำผลิตภัณฑ์ “Go Wolffia” ซึ่งประกอบด้วย Wolffia arrhiza และ Wolffia globosa เข้าสู่ตลาดอาหารในสหราชอาณาจักร ภายใต้กฎหมายอาหารพื้นเมืองจากประเทศที่สาม (Third Country Traditional Food Notification) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ ACNFP (Advisory Committee on Novel Foods and Processes) หน่วยงานที่มีบทบาทในการพิจารณาด้านความปลอดภัยและโภชนาการของอาหารใหม่ๆ ที่จะเข้าสู่ตลาดยุโรป