เมษายน 2568
ภาพรวมตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยในการนอนหลับและบรรเทาความเครียดในญี่ปุ่น ตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับและบรรเทาความเครียดกำลังเติบโตอย่างมากในญี่ปุ่น เนื่องจากมีจำนวนคนที่ประสบปัญหาสุขภาพจิตและร่างกายเพิ่มขึ้นจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของ COVID-19 จากข้อมูลของบริษัทวิจัย Fuji Keizai Co. ตลาดอาหารที่ช่วยลดความเครียดและปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ เติบโต 1.5 เท่าจากปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่า 36.5 พันล้านเยนในปี 2564 ซึ่งคิดเป็นประมาณ 8,760 ล้านบาทไทย และคาดว่าจะขยายตัวมากขึ้นต่อเนื่อง ตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณสมบัติช่วยการนอนและลดความเครียด (Functional food & drink – stress/sleep category) ในญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ ¥1.065 ล้านล้านเยน (ราว ±300,000 ล้านบาท) ในปี 2024 โดยโตเพิ่มขึ้นกว่า 18% จากปีก่อน ขณะที่ตลาดฟังก์ชันเกี่ยวกับสมองและจิตใจ (mind & mood, brain health) มีมูลค่าถึง USD 687 ล้าน (≈2.5 หมื่นล้านบาท) ในปี 2022 และคาดว่าจะโตเป็น USD 1.44 พันล้าน (≈5.2 หมื่นล้านบาท) ภายในปี 2030 ด้วยอัตรา (CAGR) 9.7%
download PDF ย้อนกลับ