สวัสดี

เทรนด์ใหม่อาหารสัตว์เลี้ยงในตลาดสหรัฐอเมริกา

แชร์:
Favorite (38)

ธันวาคม 2567

สหรัฐอเมริกา ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของ Euromonitor พบว่า ในปี 2567 ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในสหรัฐอเมริกามีมูลค่า 61,865.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสุนัขและแมว ประกอบกับกระแสความนิยมอาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมี่ยม โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยงในสหรัฐอเมริกาจำนวนมากหันมาเลือกซื้ออาหารแห้งและอาหารสดแบบพรีเมี่ยมที่มีราคาสูงให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขามากขึ้น ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคจากเดิมที่นิยมให้อาหารแห้งหรืออาหารเม็ดด้วยเหตุผลเรื่องความสะดวกในการจัดเตรียมและจัดเก็บอาหารสัตว์เลี้ยง

ชาวอเมริกันเป็นชนชาติหนึ่งที่นิยมเลี้ยงสัตว์ในบ้าน โดยข้อมูลจาก Euromonitor พบว่า ในปี 2567 ร้อยละ 44.2 และ 38.4 ของครัวเรือนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา มีการเลี้ยงสุนัขและแมวไว้ในบ้าน ตามลำดับ ซึ่งแบ่งเป็นสุนัข จำนวน 88.9 ล้านตัว และแมว จำนวน 92.2 ล้านตัว ซึ่งในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 จะเห็นว่ามีความต้องการเลี้ยงสัตว์ทั้งสองชนิดเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนโสด คู่แต่งงานที่ไม่มีบุตร ผู้สูงอายุ หรือแม้กระทั่งครอบครัวที่มีสมาชิกอยู่พร้อมหน้า เพื่อเป็นกิจกรรมยาว่างและคลายเหงา โดยมีการเลี้ยงสุนัขและแมวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ร้อยละ 11.8 และ 14.0 ต่อปี ในช่วงปี 2563 – 2565 ตามลำดับ 

BARF อาหารดิบ...เทรนด์อาหารใหม่สำหรับสัตว์เลี้ยงในสหรัฐอเมริกา

จากกระแสความนิยมเลี้ยงสัตว์ในบ้านที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับทัศนคติต่อการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เปลี่ยนไปของชาวอเมริกัน ทำให้มีการคิดค้นศึกษาวิจัยเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแนวคิดการกินอาหารเลียนแบบสัตว์ป่า หรืออาหารสดดิบ ที่เรียกันว่า บาร์ฟ (B.A.R.F) ย่อมาจาก Biologically Appropriate Raw Food โดยมีผลการวิจัยว่าการให้สัตว์เลี้ยงกินอาหารสดดิบที่เหมาะสมตามหลักทางพันธุกรรมและชีววิทยาของสัตว์ หรือกินอาหารตามธรรมชาติและตามแบบอย่างบรรพบุรุษของพวกเขาจะช่วยให้มีพัฒนาการทางสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงอย่างชัดเจน 

โอกาสอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงในตลาดสหรัฐอเมริกา

แม้ว่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในสหรัฐอเมริกาจะมีทิศทางการเติบโตที่ชะลอตัว แต่ถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ โดยในปี 2566 สหรัฐอเมริกามีมูลค่าการนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยง 2,161.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 40.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการสต็อกสินค้าเพิ่มเติมเพื่อชดเชยสินค้าที่ขาดแคลนจากปัญหาการจัดการห่วงโซ่อุปทานโลกในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การนำเข้าในช่วงดังกล่าวเพิ่มสูงมากกว่าปกติ ซึ่งไทยเป็นแหล่งนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงสูงสุดอันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกา ด้วยส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 43.3 ของมูลค่าการนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งหมดในตลาดสหรัฐอเมริกา (ที่มา: International Trade Centre) ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย เนื่องจากทัศนคติต่อสัตว์เลี้ยงในบ้านของชาวอเมริกันที่เปลี่ยนไป โดยพวกเขามีแนวโน้มการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นแบบคนคนหนึ่ง (Pet Humanization) และบางครอบครัวเลี้ยงดูเป็นเสมือน Petfluencer ที่มีผู้ติดตามผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก (Pet Celebrity) ทำให้พวกเขามีความต้องการอาหารที่ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น 

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527