สวัสดี

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศเกาหลีใต้

แชร์:
Favorite (38)

สิงหาคม 2567

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้ คนเกาหลีเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า “รามยอน” ปัจจุบันตลาดรามยอนในเกาหลีใต้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้บริโภคในทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือบุคคลทั่วไป เดิมทีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีภาพลักษณ์ของเมนูประหยัด ถือเป็นอาหารที่สะดวกและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของคนในโลกยุคใหม่ แต่ปัจจุบันภาพลักษณ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยเฉพาะของประเทศเกาหลีใต้เปลี่ยนแปลงไปมาก กลายเป็นสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของประเทศ และกลายเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาลในแต่ละปี ในปี 2566 ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเกาหลีใต้มีมูลค่า 3,113 พันล้านวอน (80,900 ล้านบาท) มีอัตราเติบโตร้อยละ 9.1 ผู้ผลิตใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะรสชาติที่เน้นเผ็ดจัดและรสชาติใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่มองว่าการบริโภคอาหารเผ็ดจัดเป็นรูปแบบหนึ่งของความบันเทิง

สถานการณ์ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศเกาหลีใต้

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเกาหลีใต้ยังคงมีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือที่รู้จักกันในเกาหลีใต้ว่า "รามยอน" (ramyeon) เป็นอาหารที่สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของคนเกาหลีได้ดี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีหลายรสชาติให้เลือก รวมถึงรสชาติที่มีความพิเศษเฉพาะของเกาหลี เช่น รสเผ็ด "ชามเยอร์" (Jjajangmyeon) หรือรสชาติเข้มข้นอื่น ๆ ที่มีเอกลักษณ์

พฤติกรรมการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเกาหลีใต้มีความหลากหลายและเป็นไปตามไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของคนเกาหลี โดยเฉพาะในสังคมที่มีความต้องการความสะดวกและรวดเร็ว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับอาหารมื้อด่วน ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้าหรือมื้อเย็น โดยเฉพาะในช่วงที่มีเวลาน้อยหรือเมื่อไม่ต้องการเตรียมอาหารที่ซับซ้อน ถ้าบริโภคในยามค่ำคืนมักจะเป็นช่วงเวลาหลังจากทำงานเสร็จ หรือเป็นอาหารที่เลือกในช่วงดึก หลายคนเลือกที่จะเพิ่มวัตถุดิบเพิ่มเติมเช่น ไข่ต้ม เนื้อสัตว์ ผักสด หรือกิมจิเพื่อเพิ่มรสชาติและความหลากหลายของบะหมี่

นอกจากการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในรูปแบบปกติแล้ว ยังมีการนำมาใช้ในสูตรอาหารที่หลากหลาย เช่น บะหมี่รสเผ็ดผัด บะหมี่ในซุป หรือแม้กระทั่งการทำบะหมี่อบ คนเกาหลีนิยมกินบะหมี่ในช่วงฤดูหนาว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่จึงมีรสเผ็ดร้อนและซุปเข้มข้นจะได้รับความนิยมสูงเนื่องจากสามารถให้ความอบอุ่นและคลายหนาวได้ ขณะที่ในฤดูร้อนมีการเลือกบะหมี่รสเบา ๆ หรือใช้บะหมี่ในการทำสลัดเย็นหรือจานที่ไม่ร้อนเพื่อให้เหมาะสมกับอากาศ นอกจากนี้ มักจะมีการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว โดยเฉพาะในกิจกรรมสังสรรค์ เช่น ดูหนังหรือเล่นเกม

ในช่วงปีที่ผ่านมาตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจมีความผันผวน การระบาดของ COVID-19 และปัญหาด้านวัตถุดิบทั่วโลกได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาและความพร้อมของวัตถุดิบหลักอย่างแป้งสาลี ซึ่งส่งผลให้ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคาขึ้น ผู้นำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเกาหลีใต้ เช่น Nongshim, Samyang และ Ottogi มุ่งเน้นกลยุทธ์การโลคัลไลเซชันและเพิ่มช่องทางการขายของบริษัทในเครือในต่างประเทศ พร้อมๆ กับการทำการตลาดและสร้างแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การโปรโมทผ่านโฆษณา การร่วมมือกับบุคคลที่มีชื่อเสียง และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่เตรียมง่ายและรวดเร็ว ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มีตารางเวลายุ่งหรือไม่ต้องการใช้เวลาในการเตรียมอาหารมากนัก นอกจากนี้ บริษัท Nongshim เป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีชื่อเสียงจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ Shin Ramyun มีแผนขยายกำลังการผลิตในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อขยายการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ในเมืองชายฝั่งเมืองอุลซานของประเทศเพื่อขยายการส่งออก ท่ามกลางความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527