มิถุนายน 2567
ตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในประเทศอินเดียส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่มีน้ำผลไม้ไม่เกิน 24% เป็นหลัก เนื่องจากสามารถทำตลาดให้เข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ด้วยราคาไม่แพง อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อปริมาณการขายน้ำผลไม้โดยรวม ในปี 2566 ตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในประเทศอินเดีย มีมูลค่า 284.8 พันล้านรูปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 จากปีก่อน จำแนกเป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ (up to 24% Juice) สัดส่วน 61.6% เนคตาร์ (Nectars: 25-99% Juice) สัดส่วน 32.3% น้ำผลไม้ 100% สัดส่วน 5.9% และน้ำมะพร้าว สัดส่วน 0.3% โดยตลาดน้ำผลไม้ 100% เติบโตเร็วที่สุดในอินเดีย โดยมี Coca-Cola India Pvt Ltd เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ร้อยละ 23.9
ผู้บริโภคชาวอินเดียนิยมบริโภคน้ำผลไม้ 100% ระหว่างมื้ออาหาร เพราะน้ำผลไม้หลายชนิดมีประโยชน์ในการกระตุ้นการย่อยอาหารและช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย น้ำผลไม้ถูกจับคู่กับอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงมื้อเช้าและมื้อกลางวัน นอกจากนี้ น้ำผลไม้ยังได้รับความนิยมในค็อกเทลและม็อกเทล โดยเฉพาะสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการลดปริมาณแอลกอฮอล์ เนื่องจากน้ำผลไม้มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ จึงเป็นส่วนผสมที่ช่วยให้สูตรอาหารมีความหลากหลาย มีรสชาติและคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ น้ำผลไม้ขนาดบรรจุ 1 ลิตร ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคเนื่องจากถูกมองว่าคุ้มค่า
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความต้องการน้ำผลไม้เสริมวิตามิน แร่ธาตุ และสมุนไพรเพิ่มขึ้น เพราะอินเดียเชื่อว่าน้ำผลไม้เป็นแหล่งวิตามินที่ดี สามารถบำรุงสุขภาพโดยเฉพาะระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น คุณประโยชน์ทางฟังก์ชั่นยังคงเป็นหัวใจหลักของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในปี 2565 Coca-Cola ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ 2 รายการภายใต้แบรนด์ Minute Maid ได้แก่ Honey Infused และ Vita Punch ทั้งสองทำหน้าที่เชิงสุขภาพแตกต่างกัน โดยผลิตภัณฑ์ Honey Infused มุ่งเน้นไปที่การให้พลังงาน ในขณะที่ Vita Punch มุ่งเป้าไปที่ผู้บริโภคที่มองหาวิตามินซีที่ต้องการในแต่ละวัน ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกในปัญจาบและในที่สุดก็เปิดตัวทั่วอินเดียตอนเหนือ
ในทำนองเดียวกัน ในปี 2564 Dabur India ได้ปรับปรุงกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ภายใต้แบรนด์ Real และจัดแคมเปญเพื่อเน้นปริมาณวิตามินซีในผลิตภัณฑ์ของตน รวมถึงรสชาติใหม่ภายใต้แบรนด์ Real ได้แก่ ว่านหางจระเข้ กีวี และน้ำอ้อยมาซาล่า (Masala sugarcane juice) ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเน้นภาพลักษณ์ที่ดีต่อสุขภาพของผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันบรรจุภัณฑ์แบบกล่องสร้างความโดดเด่นด้วยรูปภาพผลไม้
download PDF ย้อนกลับ