มีนาคม 2567
การบริโภคเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้โดยรวมในประเทศอินโดนีเซียเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 ถึงแม้ว่าเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้จะถูกมองว่าเป็นสินค้าที่ไม่จำเป็น เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีผักและผลไม้สดให้รับประทานได้หลากหลายอยู่แล้ว แต่หากมองถึงคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ เครื่องดื่ม น้ำผักผลไม้ก็ยังได้รับความนิยมใกล้เคียงกับเครื่องดื่มน้ำอัดลม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากร้านอาหารที่มักจะนำเสนอเครื่องดื่มน้ำอัดลมพร้อมกับเมนูอาหารมากกว่าเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่สามารถแข่งขันได้ จากการปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กลงและจำหน่ายในราคาต่อหน่วยเดียวกัน เพื่อปกป้องผลกำไร ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบถ้วยเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชาวอินโดนีเซีย เนื่องจากมีราคาไม่แพง โดยยอดขายเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ในประเทศอินโดนีเซียปี 2566 มีมูลค่า 11,118.60 พันล้านรูเปียห์
ในประเทศอินโดนีเซียมีน้ำผักผลไม้ 24% ขึ้นไปเป็นกลุ่มเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาได้แก่ น้ำผักผลไม้ 25-99% หรือ Nectars และน้ำผักผลไม้ 100% โดยมีผู้ผลิตรายใหญ่คือ Tirta Alam Segar PT เป็นผู้นำในด้านเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ในปี 2566 ด้วยการถือครองส่วนแบ่งทางการมากถึงร้อยละ 81 ด้วยกลยุทธ์ราคาจำหน่ายที่ไม่แพง ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายและมีจำหน่ายทั่วถึงทุกร้านค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องทางจำหน่ายที่ได้รับความนิยมอย่างร้านขายของชำแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ช่องทางใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย
อย่างไรก็ตาม หลังโควิด-19 ผู้บริโภคมีค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคบางส่วนพยายามประหยัดค่าใช้จ่ายโดยลดความถี่ในการซื้อสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ลง เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีผักและผลไม้สดให้รับประทานได้หลากหลายอยู่แล้ว และร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มด้วยมักจะนำเสนอเครื่องดื่มน้ำอัดลมพร้อมกับเมนูอาหาร หรือนำเสนอน้ำผักผลไม้คั้นสดให้กับผู้บริโภคในร้านของตนเอง มากกว่าเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ ทำให้ผู้ผลิตจำเป็นต้องปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ให้มีขนาดเล็กลงและจำหน่ายในราคาต่อหน่วยเดียวกัน เพื่อปกป้องผลกำไรและสามารถแข่งขันกับเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ ได้ แทนการขึ้นราคาของผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ ผู้บริโภคกลับมาให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ได้ส่งผลทำให้ความต้องการเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ 100% ที่ผลิตมาจากน้ำผักผลไม้เข้มข้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย
download PDF ย้อนกลับ