กุมภาพันธ์ 2567
การบริโภคผลิตภัณฑ์เบเกอรี่โดยรวมในประเทศไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 จากความต้องการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีช่องทางการจำหน่ายผ่านทางคาเฟ่และร้านอาหารที่เปิดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ จัดเป็นอาหารที่ให้พลังงานและมีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวขาเข้ามีส่วนสำคัญในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในประเทศไทย โดยยอดขายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่า 45,230.30 ล้านบาท สูงกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
ในประเทศไทยมีขนมปังและพายกับขนมปังมีไส้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาเป็นเค้ก และผลิตภัณฑ์เบเกอรี่อื่น ๆ โดยผู้ผลิตรายใหญ่คือ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในปี 2566 อย่างไรก็ตาม CPRAM เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่จำหน่ายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าในเครือซีพี
ทั้งนี้ หลังโควิด-19 ผู้บริโภคกลับมาให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เบเกอรี่โฮลวีส ขนมปังพรีเมียม ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่รสชาติใหม่ ๆ เพิ่มสูงขึ้นที่นอกจากจะนำมารับประทานทันทีแล้ว ยังนำไปปรุงอาหารและเป็นส่วนประกอบในอาหารสำหรับผู้บริโภคที่มีฐานะดีและให้ความสำคัญกับสุขภาพอีกด้วย
download PDF ย้อนกลับ