สิงหาคม 2566
ตลาดไอศกรีมของไทยปี 2565 มูลค่า 12,173 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ 0.3 มีปัจจัยสนับสนุนจากความนิยมรับประทานไอศกรีมเพื่อดับร้อนและรู้สึกสดชื่นขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศร้อนเกือบตลอดทั้งปี รวมถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่คลี่คลายลง ทำให้ประชาชนสามารถออกมาใช้ชีวิตประจำวันได้เกือบเป็นปกติเหมือนในช่วงก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จากกระแสการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลในเรื่องของอาหารที่ตนเองรับประทานเข้าไปมากกว่าแต่ก่อน และผู้บริโภคลดการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ลงซึ่งส่งผลในเชิงลบต่อยอดจำหน่ายไอศกรีมเพราะไอศกรีมมักถูกมองว่าเป็นของหวานที่อุดมไปด้วยน้ำตาล และไขมันซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมที่วางจำหน่ายในประเทศไทยจำแนกออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
2.ไอศกรีมแบบรับประทานที่บ้าน (Take-Home Ice Cream) มีส่วนแบ่งร้อยละ 12.0 ของมูลค่าการตลาด มักนิยมขายในรูปแบบไอศกรีมนมแบบตัก (Bulk Dairy Ice Cream) โดยในปี 2565 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1,452 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.0 และมีอัตราเติบโตร้อยละ 4.7
download PDF ย้อนกลับ