สิงหาคม 2564
ในปี 2563 ที่ผ่านมาตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทยมูลค่า 6,990.6 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าลดลงร้อยละ4.90 จากปีก่อนหน้า เพราะเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 และเนื่องจากกผู้บริโภคให้ความสำคัญกับอาหารมื้อหลักในแต่ละมื้อ รวมถึงระมัดระวังการซื้อที่ตอบสนองความต้องการของตนเองเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีความต้องการจากกลุ่มผู้บริโภค ที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง ยังคงให้ความสนใจและซื้อช็อกโกแลตเพื่อนำมารับประทานหรือประกอบอาหารซึ่งเป็นผลจากมีเวลาอยู่บ้านนานขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของตลาดช็อกโกแลตยังคงมีความอ่อนไหวต่อราคาอย่างต่อเนื่องจากรายได้ที่ลดลงในบางกลุ่ม ผู้ผลิตช็อกโกแลตควรปรับวิธีการส่งเสริมการขายและการตลาดให้สอดคล้องกับจากสถานการณ์ในอนาคต
สำหรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่แบรนด์ราคาประหยัด เพื่อให้สอดคล้องในสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้แบรนด์ขนมช็อกโกแลตที่มีราคาไม่แพงมากมีความต้องการดีขึ้นกว่าแบรนด์ดังของต่างประเทศ ผู้บริโภคเริ่มหาแบรนด์ในประเทศไทยหรือแบรนด์อื่นๆ ของประเทศเพื่อนบ้านที่ราคาถูกกว่าแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อนำมาบริโภคหรือทดแทนแบรนด์เดิมที่เคยซื้อมากขึ้น ดังนั้น ผู้ผลิตช็อกโกแลตในประเทศ และการนำเข้าจากต่างประเทศ ต้องใช้โอกาสในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ดึงกลุ่มผู้บริโภคให้มีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ของตนเองเหมือนเดิม เพื่อรักษากลุ่มผู้บริโภคให้คงเดิมและอาจเพิ่มขึ้นโดยการลดราคาหรือเพิ่มการผลิตที่เป็นผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก ให้เหมาะสมกับความต้องการและรายได้ของผู้บริโภคมากขึ้น
download PDF ย้อนกลับ