ตุลาคม 2563
ตลาดบิสกิต สแน็คบาร์ และขนมรสผลไม้ในประเทศไทย เมื่อปี 2562 มีมูลค่าประมาณ 13,880 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มบิสกิต มูลค่า 12,433.1 ล้านบาท กลุ่มสแน็คบาร์ มูลค่า 105.9 ล้านบาท และกลุ่มขนมผลไม้ มูลค่า 1,341.2 ล้านบาท โดยจะเห็นว่าตลาดกลุ่มนี้มีผู้ผลิตรายใหม่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องการเข้ามาแบ่งส่วนตลาด ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดบิสกิต สแน็คบาร์ และขนมรสผลไม้ในประเทศไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง จึงทำให้ผู้ผลิตรายเดิมและรายใหม่ต้องหาวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือรสชาติใหม่เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาสนใจและเลือกซื้อสินค้าของตนเองให้มากที่สุด
อย่างไรก็ตาม กระแสด้านรักสุขภาพถือเป็นเทรนด์ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงคนไทยในประเทศให้ความสนใจ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพสอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิต New Normal ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น ตลาดบิสกิล สแน็คบาร์ และขนมรสผลไม้มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความหลากหลายมีตัวเลือกเข้ามาแข่งขันมากขึ้น โดยขนมรสผลไม้ได้รับความชื่นชอบมากขึ้น เพราะมีส่วนผสมผักและผลไม้ เช่น กระเจี๊ยบ ขนุน และลำไย (ผลไม้เมืองร้อน) ผักและผลไม้เหล่านี้มีส่วนช่วยให้มีสุขภาพดีขึ้น เช่น มีไฟเบอร์สูงและช่วยในการป้องกันมะเร็ง และยังเป็นของว่างที่เหมาะสำหรับการบริโภคได้ทุกที่ ยังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่กำลังมองว่าขนมเพื่อสุขภาพหรือหาโอกาสลองผลผลิตท้องถิ่นในประเทศไทย
download PDF ย้อนกลับ