พฤศจิกายน 2562
อาหารอินเดียเป็นอาหารอีกชนชาติหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเรื่องกลิ่นและรสชาติ ซึ่งล้วนเกิดจากวัฒนธรรมการปรุงอาหารด้วยเครื่องเทศสมุนไพรนานาชนิด ที่มีประวัติมายาวนานกว่า 7,000 ปี จึงนับได้ว่ากลุ่มซอสและเครื่องปรุงรสเป็นสินค้าอาหารประเภทหนึ่งที่ชาวอินเดียบริโภคทุกวัน ซึ่งนอกจากพฤติกรรมการบริโภคดังกล่าวแล้ว ขนาดตลาดที่ใหญ่มากที่สุดเปนอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1,300 ล้านคน ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมของประเทศ ทั้งการออกมาทำงาน นอกบ้านของผู้หญิงชาวอินเดีย การเติบโตของชนชั้นกลาง และการขยายตัวของครอบครัวเดี่ยวหรือคนทำงานวัยหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่ตามลำพัง เป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ตลาดซอสและเครื่องปรุงรสในอินเดียมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
สถานการณ์ตลาดซอสและเครื่องปรุงรสในอินเดีย
อุตสาหกรรมซอสและเครื่องปรุงรสของอินเดียมีทิศทางการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยใน ปี 2561 อินเดียมีการจำหน่ายสินค้าซอสและเครื่องปรุงรสปริมาณ 603,500 ตัน คิดเป็นมูลค่า 182,946.8 ล้านรูปี หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 10.9 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 17.7 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) (รูปที่ 1) เนื่องจากจำนวนประชากรในประเทศที่เพิ่มขึ้นทำให้มีความต้องการบริโภคสูงขึ้น ประกอบกับกระแสความนิยมรับประทานอาหารของชาติตะวันตกที่มากขึ้น จากการขยายตัวของจำนวนร้านอาหารต่างชาติส่งผลให้ชาวอินเดียจำนวนมากต้องการสินค้าซอสและเครื่องปรุงรสสำหรับอาหารต่างชาติที่พวกเขาชื่นชอบหลังจากได้ไปรับประทานที่ร้าน เพื่อนำมาปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน ทั้งซอสพาสต้า มายองเนส และน้ำสลัด นอกจากนี้การพัฒนาสินค้าใหม่ของบรรดาผู้ผลิตทั้งหลายออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และการกระตุ้นตลาดเชิงรุกทั้งการโฆษณาและการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยให้ตลาดซอสและเครื่องปรุงรสในอินเดียเติบโตมากขึ้น
download PDF ย้อนกลับ