กันยายน 2562
อุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีผู้ผลิตจำนวนมาก และมีความหลากหลายของสินค้า ทั้งด้านรสชาติ และด้านบรรจุภัณฑ์ จะเห็นได้จากนวัตกรรมสินค้าที่บรรดาผู้ผลิตต่างคิดค้นและพัฒนาออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง ประกอบกับปัจจัยความท้าทายจากภายนอก เช่น พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โครงสร้างประชากรที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ทำให้รูปแบบความต้องการสินค้าเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนไป ขณะที่ผู้ผลิตจำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อสร้างความแตกต่าง และพัฒนาสินค้าของตนที่ไม่เพียงเป็นเครื่องดื่มดับกระหาย แต่ต้องดีต่อสุขภาพและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้ด้วย
โดยในปี 2561 ตลาดเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ในประเทศไทยภาพรวมมีมูลค่า 286,213 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 3.2 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการบริโภคในธุรกิจรานอาหาร (On-trade) ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพฤติกรรมการออกมารับประทานอาหารนอกบ้านของคนไทยที่ขยายตัวตามระดับรายได้ที่เพิ่มขึ้นและรูปแบบการใช้ชีวิตที่ยุ่งวุ่นวายจนไม่มีเวลาในการทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้มักจะสั่งเครื่องดื่มน้ำอัดลมเพื่อเพิ่มรสชาติมื้ออาหาร และมองเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องรอง ขณะที่ความต้องการบริโภคในร้านคาปลีก (Off-trade) มีทิศทางชะลอตัว เนื่องจากกระแสรักสุขภาพ ทำให้คนไทยจำนวนมากหลีกเลี่ยงการซื้อเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง และมีส่วนผสมที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น น้ำอัดลม ชาพร้อมดื่ม น้ำผักผลไม้
download PDF ย้อนกลับ