เมษายน 2562
สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเมืองไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักอย่าง “นิตยสาร Forbes” “หนังสือพิมพ์ Telegraph” “สำนักข่าว CNN” หรือแม้แต่ “Time Out” แบรนด์ไลฟ์สไตล์และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ต่างจัดอันดับยกให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุด เนื่องจากรสชาติอร่อยมีให้เลือกรับประทานหลายชนิด กระจายอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้หาซื้อได้ง่าย มีขายตลอดเวลา รองรับทุกมื้ออาหาร เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ สำหรับมื้อเช้า, ไข่เจียวข้าวหอมมะลิ เย็นตาโฟ สำหรับมื้อกลางวัน หรือผัดไทย หมูสะเต๊ะ สำหรับมื้อเย็น และที่สำคัญราคาไม่แพง โดยไชน่าทาวน์หรือเยาวราช ถูกจัดให้เป็นแหล่งที่มีอาหารอร่อยที่สุด รองลงไป ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และตลาดโชคชัยสี่ และเมนูที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ หอยทอด โดย World Street Food Congress หรือสภาอาหารริมทางโลก จัดอันดับให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 อาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด
จากหลากหลายเหตุผลข้างต้น ส่งผลให้อาหารริมทางไทยมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศจำนวนมาก และหากจะกล่าวถึงความสำคัญต่อเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศ พบว่าอาหาร ริมทางเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงธุรกิจอื่นๆ เข้ามาร่วมกัน นับตั้งแต่วัตถุดิบจากภาคการเกษตร ผลิตภัณฑ์จากอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมอาหารอย่างข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวและแป้ง เครื่องเทศและเครื่องปรุงรส น้ำมันพืช และเครื่องดื่มต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีความเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ จำพวกภาชนะใส่อาหาร และเครื่องครัว จึงเห็นได้ว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างกำหนดนโยบายหรือมาตรการที่สอดคล้องกันเพื่อเพิ่มศักยภาพแก่ธุรกิจอาหารริมทาง ก่อให้ให้เกิดการกระจายรายได้ รวมถึงช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างของนโยบายหรือมาตรการต่างๆ เช่น “การจัดระเบียบร้านอาหารริมทาง” ของกรุงเทพมหานคร “การจัดทำคู่มือมิชลินไกด์ฉบับกรุงเทพฯ” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย “การจัดอันดับสุดยอดอาหารสตรีทฟู้ด” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (ผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) แบรนด์ เวิลด์แก๊ส) หรือ “GSB Street Food เปลี่ยนชีวิต กล้าคิด ชีวิตเปลี่ยน” ของธนาคารออมสิน ที่ร่วมมือกับพันธมิตรหลายหน่วยงานอย่างเช่น สถาบันอาหารจัดการแข่งขันแสดงความคิดสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “พัฒนาสตรีทฟู้ด 4 มิติ” เป็นต้น
download PDF ย้อนกลับ