สิงหาคม 2561
อินเดียจัดเป็นตลาดอาหารเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจอย่างมากตลาดหนึ่งของโลก ด้วยขนาดตลาดที่ใหญ่มหาศาล ประกอบกับนโยบายส่งเสริมการค้าและการลงทุนจากต่างชาติของรัฐบาลอินเดียชุดปัจจุบัน ที่เรียกว่า “Make in India” นอกจากนี้ชาวอินเดียได้หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพร่างกายและระบบภุมิคุ้มกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการระบาดของเชื้อไข้หวัด H1N1 ในปี 2552 และการเกิดปัญหาสภาพมลภาวะทางอากาศในเขตเมือง รวมถึงสภาพภูมิอากาศที่ผิดปกติ ส่งผลให้ชาวอินเดียจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีระดับการศึกษาและระดับรายได้สูง เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารและวิถีการใช้ชีวิตให้เกิดผลดีต่อสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น ดังนั้น จึงเป็นโอกาสใหญ่ของผู้ประกอบการไทยที่จะพัฒนาสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพเข้าสู่ตลาดอินเดีย
สถานการณ์ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพอินเดีย
ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพในอินเดียมีทิศทางการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 พบว่า มีมูลค่าการจำหน่ายภายในประเทศรวม 792.8 พันล้านรูปี หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 11.7 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2556-2560) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากชาวอินเดียมีความตระหนักเรื่องสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้พวกเขาเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและรูปแบบการใช้ชีวิตที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายและการควบคุมน้ำหนักแล้ว ผู้บริโภคชาวอินเดียยังมีความความต้องการสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารประเภท Naturally Healthy ที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ข้าวกล้อง ซึ่งพบว่าเป็นประเภทผลิตภัณฑ์ที่มีทิศทางการเติบโตของมูลค่าตลาดรวดเร็วที่สุดในอินเดีย ด้วยอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 21.1 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ รองลงมาได้แก่ อาหารปราศจากสารเคมี หรือ อาหารออร์แกนิก และอาหารประเภท Better for You ที่มีการลดปริมาณสารที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย เช่น น้ำตาล คาเฟอีน มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 17.6 และ 11.4 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ ตามลำดับ
download PDF ย้อนกลับ