กรกฎาคม 2561
จากขนาดประชากรจำนวนมหาศาล ประกอบกับการขยายตัวของจำนวนครอบครัวเดี่ยวและจำนวนผู้หญิงที่ทำงานนอกบ้าน รวมถึงระดับรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเดียเป็นตลาดส่งออกสินค้าอาหารที่น่าสนใจอย่างมากแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งความท้าทายหนึ่งของตลาดอินเดีย คือ ความหลากหลายของผู้บริโภค เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศที่กว้างใหญ่ ทำให้ชาวอินเดียในแต่ละภูมิภาคมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารและวิถีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเรื่องการรับประทานอาหารหลัก ซึ่งชาวอินเดียภาคเหนือและภาคตะวันตก จะนิยมรับประทานอาหารที่ทำจากแป้งสาลี เช่น จาปาตี ขณะที่ชาวอินเดียภาคใต้และภาคตะวันออกจะนิยมรับประทานข้าว ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวอินเดียในแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อให้สินค้าอาหารบรรจุเสร็จของไทยสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอินเดียอย่างเหมาะสม
สถานการณ์ตลาดอาหารบรรจุเสร็จในอินเดีย
อุตสาหกรรมอาหารบรรจุเสร็จของอินเดียมีทิศทางการเติบโตอย่งต่อเนื่อง ในปี 2560 อินเดียมีปริมาณการจำหน่ายภายในประเทศรวม 39,301.7 พันตัน มูลค่า 3,857.9 พันล้านรูปี หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 9.2 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 15.6 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2556-2560) (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเติบโตอย่างรวดเร็วของสังคมเมือง ระดับรายได้ของชาวอินเดียที่ปรับสูงขึ้น และการเพิ่มจำนวนของห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวอินเดียหันมาเลือกซื้อสินค้าแบบบรรจุเสร็จแทนสินค้าแบบแบ่งขาย (unpackaged) มากขึ้น เนื่องจากมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น จัดเก็บได้ง่าย และมีขนาดบรรจุที่หลากหลาย ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีขนาดเหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัวของตน โดยชนิดสินค้าอาหารบรรจุเสร็จที่ชาวอินเดียนิยม คือ นม/ผลิตภัณฑ์นม มีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 48.7 และ 30.9 ของการค้าปลีกสินค้าอาหารบรรจุเสร็จทั้งหมดในประเทศ ในชิงปริมาณและเชิงมูลค่า ตามลำดับ รองลงมาได้แก่น้ำมัน/ไขมันปรุงอาหาร และอาหารหลักพวกแป้ง มีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 24.1 และ 7.9 ในชิงปริมาณ และร้อยละ 27.5 และ 8.8 ในเชิงมูลค่า ตามลำดับ
download PDF ย้อนกลับ