สิงหาคม 2560
ในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 9,600 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 3.4 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากผู้บริโภคคนไทยที่นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานอยู่ ทำให้การใส่นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมลงในเครื่องดื่ม เช่น นม ชา และกาแฟ เพื่อเพิ่มความหวานให้กับเครื่องดื่มกลายเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งนมข้นหวานยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในการรับประทานควบคู่กับปาท่องโก๋หรือขนมปังเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง
อย่างไรก็ตาม จากกระแสการรักสุขภาพที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีความใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารและมองหาสินค้าที่ส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ซึ่งน้ำตาลถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงหรือบริโภคให้น้อยลงเพื่อที่จะหลีกหนีจากโรคภัยต่างๆ เช่น โรคอ้วน และ โรคเบาหวาน ดังนั้นผู้บริโภคจึงมองหานมข้นหวานหรือครีมที่มีหวานน้อยหรือมีไขมันต่ำแทนการบริโภคนมข้นหวานแบบปกติ หรือหันไปบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามกระแสความนิยมนี้ และควรหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น
ผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทย่อยดังนี้
download PDF ย้อนกลับ