กุมภาพันธ์ 2560
พฤติกรรมการใส่ใจสุขภาพยังคงเป็นกระแสหลักของผู้บริโภคไทยในปัจจุบัน ด้วยความมุ่งหวังให้ตนเองมีสุขภาพและรูปลักษณ์ที่ดี ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยและการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
ทั้งกลุ่มอาหารคลีน อาหารแมคโครไบโอติกส์ อาหารวีแกน หรือกลุ่มอาหารแปรรูปเพื่อสุขภาพ ขณะเดียวกัน การที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ผู้บริโภคทั้งคนหนุ่มสาวและผู้สูงอายุพร้อมลงทุนเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยการใช้จ่ายไปกับวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ด้วยความเชื่อว่าสามารถช่วยบำรุงให้มีสุขภาพดี ช่วยป้องกันโรค หรือช่วยให้ร่างกายสมส่วน ผิวพรรณดี เป็นต้น ประกอบกับปัจจุบันผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้สะดวกจากหลากหลายช่องทาง อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา ตัวแทนขายตรง รวมถึงช่องทางออนไลน์ ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ภาพรวมของตลาดวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศเติบโตเฉลี่ยสูงราวร้อยละ 11.0 ต่อปี
download PDF ย้อนกลับ