มกราคม 2560
ในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดชีสในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 6.7 จากปีก่อนหน้า จากความนิยมในอาหารตะวันตกที่เพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน อย่างไรก็ตาม ตลาดชีสในประเทศไทย ยังถือว่ามีมูลค่าน้อยอยู่และยังจำกัดอยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่นิยมรับประทานอาหารไทยซึ่งไม่ได้มีชีสเป็นส่วนประกอบ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในการบริโภคชีสค่อนข้างน้อย และยังไม่คุ้นเคยกับบริโภคชีสเป็นอาหารหลักแต่จะนิยมบริโภคนมมากกว่า ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการที่จะกระตุ้นการบริโภคชีสให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น
ผู้บริโภคกลุ่มหลักในตลาดชีสในปัจจุบันคือคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมือง เพราะเป็นกลุ่มคนไทยที่มีความคุ้นเคยกับอาหารตะวันตกที่ทำจากชีสมากกว่ากลุ่มอื่น อีกทั้งยอดจำหน่ายชีสในประเทศยังมาจากชาวต่างชาติ เช่น นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่มาทำงานอยู่ในประเทศไทย เพราะเป็นกลุ่มที่บริโภคชีสเป็นอาหารหลักอยู่แล้ว จึงนิยมบริโภคชีสเมื่อมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ หากพิจารณารายได้ของผู้บริโภคพบว่า กลุ่มผู้บริโภคชีสส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ค่อนข้างสูงและมีกำลังซื้อ เพราะชีสจัดเป็นสินค้าในกลุ่มพรีเมียมและมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีความจงรักภักดีในตัวสินค้าค่อนข้างสูงและยินดีจ่ายเพื่อได้สินค้าที่มีคุณภาพ
ชีส (Cheese) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากนมวัวหรือนมแพะและผ่านกระบวนการคัดแยกโปรตีน จากนั้น จึงนำโปรตีนของนมมาผสมกับเชื้อรา แบคทีเรีย หรือสารอื่นๆ ตามแต่ละประเภทของชีส ในตลาดผลิตภัณฑ์ชีสสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ซึ่งได้แก่