พฤศจิกายน 2559
บาห์เรน
1) สถานการณ์การค้า
ในปี 2558 บาห์เรนมีการส่งออกสินค้าอาหารไปตลาดโลกมูลค่าประมาณ 313.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีทิศทางการส่งออกลดลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยอัตราการหดตัวเฉลี่ยร้อยละ 1.77 ต่อปี (ปี 2555-2558) โดยสินค้าอาหารหลักที่บาห์เรนส่งออกในอดีตจะเป็นเนยแข็งและเคิร์ด อาหารปรุงแต่งอื่น และกลุ่มขนมปัง เพสทรี เค้ก บิสกิต แต่ในปี 2557 บาห์เรนมีการผลิตและส่งออกน้ำตาลมากขึ้นจนกลายเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งในปัจจุบัน ขณะที่สินค้าที่เคยส่งออกเป็นหลักมีมูลค่าส่งออกลดดลง (ตารางที่ 1) ซึ่งตลาดหลักในการส่งออกสินค้าอาหารของบาห์เรน ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย อิรัก กาตาร์ และ UAE มีมูลค่าการส่งออก 92.34 69.77 38.99 และ 34.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ (ภาพที่ 1) ส่วนไทยเป็นตลาดส่งออกสินค้าอาหารขนาดเล็กของบาห์เรน มีมูลค่า 2.70 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.86 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารทั้งหมดของบาห์เรนในตลาดโลก ในปี 2558 ซึ่งสินค้าที่ไทยนำเข้าจากบาห์เรน คือ อาหารปรุงแต่งอื่น (พิกัด 2106) และสัตว์น้ำจำพวกครัสตาเซียมีชีวิต สด แช่เย็น แช่แข็ง (พิกัด 0306)
download PDF ย้อนกลับ