22 มกราคม 2559
ชื่อเรื่อง : การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก
ผู้วิจัย/ผู้เรียบเรียง : นางสาวบุณรา บุญวรากุล
คณะทำงาน/อาจารย์ที่ปรึกษา : ผศ. ดร.สมชาย กล้าหาญ
ที่มา : วิทยานิพนธ์ เรื่อง การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก
สาขาพืชสวน ภาควิชาพืชสวน บัณฑิตวิทยาลัยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปี 2544
แหล่งสืบค้นฉบับเต็ม : สำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
กลุ่มสินค้า : 1513 ผลิตภัณฑ์จากผักและผลไม้
เทคโนโลยี : เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์
Keyword : กล้วยหอมทอง/ การเก็บรักษา /การออกแบบบรรจุภัณฑ์
การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก
การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกกล้วยหอมทองเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดต่างประเทศ ที่สำคัญได้แก่ สหรัฐ
อเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น โดยในแต่ละปีมีมูลค่าการส่งออกหลายร้อยล้านบาท แต่เนื่องจากกล้วยหอมทองเป็นผลไม้ที่มีอายุการเก็บรักษาสั้น และสามารถเกิดความเสียหายได้ง่ายระหว่างการขนส่ง ดังนั้นจึงต้องใช้บรรจุภัณฑ์เข้ามาช่วยในการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพเดิมมากที่สุด ก่อนถึงมือผู้บริโภค ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขนส่งและการกระจายสินค้า นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในด้านการตลาด การกำหนดราคา และการประชาสัมพันธ์ในการขายได้อีกด้วย
การศึกษาวิจัยครั้งนี้จึงได้ทำการออกแบบภาชนะบรรจุกล้วยหอมทองจากวัสดุที่เป็นกระดาษที่เหมาะสม และศึกษาการออกแบบตกแต่งบรรจุภัณฑ์ด้วยกราฟฟิก เพื่อส่งเสริมการขายให้กับผลิตภัณฑ์
จากการศึกษาการออกแบบและตกแต่งภาชนะบรรจุกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก พบว่าบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมควรมีลักษณะดังต่อไปนี้
1. วัสดุที่ใช้เป็นกระดาษลูกฟูก 2 ชั้น สำหรับบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง ชนิดลอน B-C
- รูปแบบเป็น กล่องสล็อต 2 ชิ้น
- ขนาดกล่อง 40×50×32 เซนติเมตร
- ปริมาตรกล่อง 48.39 ลิตร
- พื้นที่ช่องระบายอากาศ / พื้นที่ผิวกล่อง 5.07 %
- สามารถบรรจุกล่องได้ 18 กล่อง
- ลักษณะการวาง โดยวางกล่อง 6 กล่อง ต่อ 1 ชั้น บรรจุ 3 ชั้น
2. กระดาษลูกฟูก ชั้นเดียวสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อการขายปลีก ชนิดลอน B-C
- ขนาดกล่องเป็น 11.7×22.6×10 เซนติเมตร
- ปริมาตรกล่อง 2.21 ลิตร
- พื้นที่ช่องระบายอากาศ / พื้นที่ผิวกล่อง 1.89 %
- สามารถบรรจุกล้วยได้ 4 ผล
- ลักษณะการวางโดยวางตะแคง มีตาข่าย โฟม ห่อผลกันกระแทก และมีบล็อก
เจาะเป็นรูป พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว เป็นตัวยึดไม่ให้ผลกล้วยเคลื่อนที่
3. ออกแบบตกแต่งบรรจุภัณฑ์ด้วยสีน้ำตาลอ่อนเป็นสีพื้น ตกแต่งลวดลายโดยใช้ สีดำ น้ำเงินเหลือง และบรรจุภัณฑ์เพื่อการขายปลีก โดยใช้สีขาวเป็นพื้น ตกแต่งลวดลายโดยใช้ สีดำ
เหลือง น้ำเงิน ส้ม และเขียว ราคาประมาณ 25 บาท และ กล่องเพื่อขายปลีก ราคาประมาณ 9บาท