30 พฤศจิกายน 2557
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนินโครงการศึกษาความต้องการของตลาด เมืองที่มีศักยภาพ และช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าอาหารแปรรูปของไทยในตลาด CLMV : กรณีศึกษาประเทศเวียดนามภายใต้โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก ปี 2557 ของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจระบบการจัดจำหน่าย พื้นที่ที่มีศักยภาพ และช่องทางการตลาดสินค้าอาหารแปรรูปในประเทศเวียดนาม รวมถึงศึกษาสถานะปัจจุบันตำแหน่งทางการตลาดของสินค้าอาหารแปรรูปของไทยในประเทศเวียดนาม และการกำหนดยุทธศาสตร์การตลาด พร้อมแนวทางการเข้าสู่ตลาดอาหารแปรรูปในเวียดนามของผู้ประกอบการไทย
การศึกษาในครั้งนี้ เน้นการศึกษาด้วยวิธีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากเอกสารวิชาการ งานวิจัยต่างๆเพื่อประมวลองค์ความรู้ที่มีอยู่ และการสำรวจเส้นทางการค้า การกระจายสินค้าอาหารแปรรูปในประเทศเวียดนาม การประชุมหารือกับนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจเวียดนาม การเยี่ยมชมธุรกิจค้าปลีกและโรงงานผลิตอาหารในเวียดนาม รวมถึงการเก็บแบบสอบถามพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเวียดนามในการเลือกซื้ออาหารแปรรูปเพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารของไทยที่มีความสนใจในการเข้าสู่ตลาดเวียดนาม ได้มีข้อมูลนำไปใช้พิจาณาศักยภาพของตนเอง วางกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดอาหารแปรรูปในเวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด
คณะผู้วิจัยขอขอบพระคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย ที่ปรึกษาโครงการฯ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ หอการค้าจังหวัดนครพนมและจังหวัดมุกดาหาร หน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้งนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจเวียดนาม ที่กรุณาให้การสนับสนุนข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ และขอบคุณเป็นอย่างยิ่งในความร่วมมือของผู้ประกอบการการ องค์กร และสมาคมที่เกี่ยวข้องในการให้เข้าสัมภาษณ์ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ และสนับสนุนให้งานวิจัยนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี