พฤษภาคม 2565
แพกเกจจิ้ง (Packaging) หรือ บรรจุภัณฑ์ ในยุคปัจจุบันนอกจากจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เป็นแรงสนับสนุนให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยวิวัฒนาการบรรจุภัณฑ์จากอดีตเริ่มต้นจากที่เคยใช้ไม้ ได้พัฒนามาเป็นโลหะ จากนั้นเปลี่ยนมาใช้พลาสติก และในปัจจุบันก็ได้กลับมาใช้วัสดุธรรมชาติ ซึ่งทุกอย่างถูกพัฒนาขึ้นมาไม่เพียงเพื่อรูปลักษณ์ที่สวยงาม แต่ยังมีเรื่องของความคงทน โดดเด่น และต้องตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และการสร้างคุณค่าต่อสังคมด้วย
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 มีเพียงไม่กี่อุตสาหกรรมที่สามารถฝ่ากระแสและเติบโตขึ้นได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์” นั่นเป็นเพราะผู้คนจะต้องมีการบริโภคอยู่เสมอ เนื่องด้วยสถานะการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่น้อยเลือกที่จะลดกิจกรรมที่ทำนอกบ้านลง โดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร หรือช็อปปิงในห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 แล้วเปลี่ยนมาสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ และช็อปออนไลน์แทน โดยกิจกรรมที่กล่าวมาล้วนเป็นต้นเหตุของปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมากจากช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 การนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ ตาม เทรนด์บรรจุภัณฑ์ทางเลือกใหม่ จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกจากวิกฤตขยะล้นโลกในยุคโควิดครองเมืองที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
download PDF ย้อนกลับ