อุตสาหกรรมอาหารของอียิปต์ในภำพรวม จะแบ่งพิจารณาออกเป็น 2 ส่วน คือ ตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ
1. ตลาดในประเทศ อุตสาหกรรมอาหารที่จำหน่ายในอียิปต์ในที่นี้จะหมายถึง อาหารบรรจุเสร็จ (Packaged food)
ทั้งที่จำหน่ายผ่านธุรกิจบริการอาหาร (Foodservice) และธุรกิจค้าปลีก (Retailing) ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3
กลุ่มสินค้าหลักได้ ดังนี้
o กลุ่ม Impulse and Indulgence Products หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สามารถดึงดูด และให้ความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคได้ทันที ได้แก่ ขนมหวานทำจากน้ำตาล (Confectionery) ขนมพายอบ (Pastries)เค้ก (Cakes) บิสกิต (Biscuits) ไอศกรีม (Ice cream) ของหวานขนมขบเคี้ยว (Sweet and SavourySnacks) และขนมทานเล่นอัดแท่ง (Snack Bars)
o กลุ่ม Nutrition/Staples หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารหลักที่บริโภคเพื่อโภชนาก่รต่อร่างกำย ได้แก่ ขนมปัง (Bread) ซีเรียลอาหารเช้า (Breakfast Cereals) ผลิตภัณฑ์นม (Dairy) น้ำมันและไขมัน (Oils and Fats) อาหารสำหรับเด็ก (Baby Food) สเปรด (Spreads) พาสต้า (Pasta) อาหารเส้น(Noodles) และข้าว (Rice)
o กลุ่ม Meal Solutions หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป/กึ่งสำเร็จรูปที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละยุคสมัย ได้แก่ อาหารแปรรูปบรรจุกระป๋อง (Canned/Preserved Food) อาหารแปรรูปแช่แข็ง (Frozen Processed Food) อาหารแปรรูปแช่เย็น (Chilled Processed Food) อาหารแปรรูปแห้ง (Dried Processed Food) ซอส น้ำสลัด และเครื่องปรุงรส (Sauce, Dressing and Condiments) และซุป (Soup)