1. รูปแบบของอุตสาหกรรมน้ําผัก/ผลไม้
อุตสาหกรรมน้ําผัก/ผลไม้ในไต้หวันสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มสินค้าหลักได้ ดังนี้
o น้ำผัก/ผลไม้แท้ (100% Juice) ปราศจากการเจือจาง แบ่งเป็นประเภทย่อย ได้แก่ น้ำผัก/ ผลไม้แท้ 100% จากธรรมชาติ (Not from Concentrate 100% Juice) และน้ำผัก/ ผลไม้แท้ 100% จากน้ำผัก/ผลไม้เข้มข้น (Reconstituted 100% Juice)
o น้ำธัญพืชประเภทถั่วชนิดต่างๆ (Cereal/Pulse-based Drinks)
o น้ำผัก/ผลไม้ผสม (Juice Drinks) มีสัดส่วนของปริมาณน้ำผัก/ผลไม้แท้ ไม่เกินร้อยละ 24 ของปริมาตรเครื่องดื่มทั้งหมด และมีการเจือจาง หรือปรุงแต่งรสชาติ
o เนกต้า (Nectars) มีสัดส่วนของเนื้อและน้ําผัก/ผลไม้แท้ ร้อยละ 25-99 ของปริมาตร เครื่องดื่มทั้งหมด โดยเนกต้าที่จําหน่ายในไต้หวันเป็นประเภทไม่แช่แข็ง (Unfrozen)
ทั้งนี้ จะพิจารณาเฉพาะตลาดสินค้าน้ําผัก/ผลไม้ในไต้หวัน แบบ Off-trade เท่านั้น กล่าวคือ การจําหน่ายสินค้าผ่านธุรกิจการค้าส่งและค้าปลีก เช่น ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างการค้าสมัยใหม่ (Modern trade) ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าลดราคา ร้านขายของชํา เป็นต้น รวมทั้งการจําหน่ายผ่านตู้ขาย อัตโนมัติ (Vending) และอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้บริโภคซื้อกลับไปทานที่บ้าน