1. รูปแบบของธุรกิจค้าปลีก
โดยทั่วไปธุรกิจค้าปลีกในไต้หวันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ (รูปที่ 1) คือ
o ธุรกิจค้าปลีกแบบมีหน้าร้าน (Store-based retailing) เป็นรูปแบบการค้าปลีกที่มี ตลาดขนาดใหญ่ที่สุด และสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ แบบจําหน่ายของชํา (Grocery retailing) เช่น สินค้าอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารสด รวมถึงสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร และแบบจําหน่ายสินค้าที่ไม่ใช่ ของชํา (Non-grocery retailing) หรือสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น
o ธุรกิจค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้าน(Non store retailing) ได้แก่ การขายผ่านตู้อัตโนมัติ (Vending) การขายสินค้าตามบ้าน (Home shopping) การขายผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet retailing) และ การขายตรง (Direct selling)
ตัวอย่างรูปแบบธุรกิจค้าปลีกในไต้หวัน: ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (ซ้าย) และร้านขายของชําแบบดั้งเดิม (ขวา)