ธุรกิจค้าปลีก
1. รูปแบบของธุรกิจค้าปลีก
โดยทั่วไปธุรกิจค้าปลีกในรัสเซียแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ (รูปที่ 1) คือ
o ธุรกิจค้าปลีกแบบมีหน้าร้าน (Store-based retailing) เป็นรูปแบบการค้าปลีกที่มีตลาดขนาดใหญ่ที่สุด และสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ แบบจำหน่ายของชำ (Grocery retailing) เช่น สินค้าอาหารแห่ง อาหารกระป๋อง อาหารสด รวมถึงสินค้าที่ไมใช่อาหาร และแบบจำหนายสินค้าที่ไมใช่ ของชำ (Non-grocery retailing) หรือสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น
o ธุรกิจค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้าน (Non store retailing) ได้แก่ การขายผ่านตู้อัตโนมัติ
(Vending) การขายสินค้าตามบ้าน (Home shopping) การขายผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet retailing) และ
การขายตรง (Direct selling)
ตัวอย่างการจับจ่ายซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวรัสเซีย
ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (ซ้าย) และตลาดกลางแจ้งแบบดั้งเดิม (ขวา)