สถานการณ์ปัจจุบัน
ธุรกิจบริการอาหารในอินโดนีเซียมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของจำนวนธุรกิจและจำนวนการให้บริการ (Transactions) โดยในปี 2558 อินโดนีเซียมีธุรกิจบริการอาหารรวม 209,410 แห่ง และให้บริการลูกค้ากว่า 6,306.9 ล้านราย หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 1.1 และ 2.5 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2554-2558) ตามลำดับ โดยธุรกิจร้านกาแฟประเภทเครือสาขามีการขยายจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชาวอินโดนีเซียนิยมนัดพบปะเพื่อนฝูงหรือประชุมหารือกันที่ร้านกาแฟมากขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่าการเติบโตของร้านกาแฟเริ่มมีความอิ่มตัวสูงในเมืองหลัก อาทิ เมืองจาการ์ตา เมืองบันดุง และเมืองสุราบายา ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจร้านกาแฟชั้นนำจึงเน้นการเปิดสาขาแห่งใหม่ในเมืองขนาดเล็กแทน โดยจะเลือกตั้งร้านในห้างสรรพสินค้าเป็นเป้าหมายหลัก ขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหารในอินโดนีเซียหลายรายได้ขยายเวลาเปิดบริการให้ยาวนานขึ้น เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ชอบเที่ยวยามค่ำคืน ยกตัวอย่างเช่น ร้าน “Nasi Kalong” ซึ่งเป็นร้านอาหารตามข้างทางที่มีชื่อเสียง เปิดบริการตั้งแต่ 19.00 น. จนถึงรุ่งเช้า หรือจนกว่าอาหารจะหมด ทั้งนี้ เมื่อพิจารณามูลค่าการจำหน่าย ณ ราคาปัจจุบัน ในปี 2558 พบว่า มีการเติบโตที่ค่อนข้างดี โดยสามารถสร้างรายได้รวม 447.9 ล้านล้านรูเปียห์ หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 7.4 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (รูปที่ 1) ซึ่งปัจจัยหลักที่ส่งเสริมการเติบโต ได้แก่ ความนิยมของกลุ่มธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหารจานด่วน และรถเข็นตามข้างทาง ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของชาวอินโดนีเซียที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตวุ่นวายมากขึ้นในปัจจุบัน ประกอบกับจำนวนผู้หญิงชาวอินโดนีเซียที่ออกมาทำงานนอกบ้านเพิ่มขึ้น และมีการทำงานล่วงเวลาให้ยาวนานขึ้น ดังนั้น พวกเขาจึงมองหาสถานที่รับประทานอาหารนอกบ้านแทนการปรุงอาหารเองที่บ้าน เนื่องจากพวกเขามักใช้เวลาอยู่ที่ทำงานนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่
รูปที่ 1: จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจบริการอาหารในอินโดนีเซีย ปี 2554-2562