สวัสดี

อุตสาหกรรมอาหารเส้น

สถานการณ์อุตสาหกรรม

  • พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ

อุตสาหกรรมอาหารเส้นในตลาดสิงคโปร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2558 สิงคโปร์มีปริมาณการจำหน่ายอาหารเส้นรวม 16,692.6 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 106.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (รูปที่ 1)   ซึ่งแม้ว่าตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2554-2558) จะมีทิศทางการเติบโตค่อนข้างดี เฉลี่ยร้อยละ 3.9 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 6.4 ต่อปี ในเชิงมูลค่า แต่เมื่อพิจารณาในปี 2558 พบว่ามีการเติบโตที่ชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเริ่มเข้าสู่ภาวะตลาดอิ่มตัวของอุตสาหกรรมนี้ ประกอบกับชาวสิงคโปร์จำนวนมากหันไปใช้บริการตามร้านอาหารมากขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้นนั่นเอง   นอกจากนี้พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปก็เป็นอีกปัจจัยที่กระทบต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารเส้นในตลาดสิงคโปร์ กล่าวคือ ชาวสิงคโปร์วัยหนุ่มสาวหันมารับประทานอาหารแบบชาวตะวันตกมากขึ้น เช่น ซีเรียลหรือขนมปังในมื้อเช้า แทนอาหารที่ทำจากเส้นหมี่แบบในอดีต หรือ ก๋วยเตี๋ยวหมี่เซียม (Mee Siam)   อย่างไรก็ตาม ความสะดวกในการรับประทานและราคาสินค้าที่ไม่แพงมากนักเป็นปัจจัยที่ช่วยรักษาการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527