สวัสดี

อุตสาหกรรมน้ำผักผลไม้

สถานการณ์อุตสาหกรรม

  • พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ

อุตสาหกรรมน้ำผักผลไม้ในสิงคโปร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2558 สิงคโปร์มีปริมาณการจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ แบบ Off-trade รวม 72.8 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่า 192.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสความห่วงใยสุขภาพและการต้องการความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์   อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน้ำผักผลไม้แท้ 100% จะเคยเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดสิงคโปร์ เนื่องจากมีส่วนผสมจากวัตถุดิบผักผลไม้แท้ในปริมาณที่สูง แต่ปัจจุบันพบว่า น้ำผักผลไม้ผสม (juice drinks)  กลายเป็นเครื่องดื่มที่ชาวสิงคโปร์ต้องการมากกว่าน้ำผักผลไม้แท้ 100% ซึ่งจะเห็นได้จากปริมาณการจำหน่ายที่เติบโตรวดเร็วกว่า โดยน้ำผักผลไม้ผสมขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2 ขณะที่น้ำผักผลไม้แท้ 100% มีอัตราการขยายตัวต่ำกว่า อยู่ที่ร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับ ปี 2557 เนื่องจากสารสกัดจากผลไม้ทั้งหลายที่ประกอบด้วยวิตามินชนิดต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถดึงดูดความต้องการจากผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี อาทิ ส้มยูซุ (yuzu) ซึ่งเป็นผลไม้หายากตระกูลส้มจากญี่ปุ่นที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และผลไม้ทั่วไป อย่าง แอปเปิ้ลที่เติมวิตามินซี หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่เติมวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี เข้าไปเพื่อเพิ่มคุณประโยชน์ทางสารอาหาร   ขณะที่น้ำผักผลไม้แท้ 100% ได้รับความสนใจลดลง เนื่องจากผู้บริโภคไม่แน่ใจในความสดใหม่จากผักผลไม้ที่ใช้เป็นวัตถุดิบ เมื่อเทียบกับน้ำผักผลไม้คั้นสด ประกอบกับปริมาณน้ำตาลที่ค่อนข้างสูงในเครื่องดื่มดังกล่าว

ในช่วงที่ผ่านมาอาจกล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมน้ำผักผลไม้ในตลาดสิงคโปร์เริ่มเข้าสู่ช่วงของตลาดอิ่มตัวมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดแบบ Off-trade ส่งผลให้ผู้ผลิตหลายราย โดยเฉพาะเจ้าของสินค้าตราดัง ต่างเร่งพัฒนาสินค้าที่มีปริมาณบริโภคขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์   ยกตัวอย่างเช่น สินค้าตรา “Marigold” “Peel Fresh” “Fruit Tree” และ “Florida’s Natural” ที่ผลิตเครื่องดื่มผักผลไม้ขนาด 1.89 ลิตร ออกวางจำหน่ายในปี 2557   ขณะที่ตลาดแบบ On-trade มีสภาพธุรกิจที่ดีกว่า ส่งผลให้ผู้ผลิตเพิ่มการจัดโปรโมชั่นสินค้าของตนในธุรกิจบริการอาหารด้วย ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Nestlé Singapore ขยายการจำหน่ายสินค้าตรา “Sjora” ในร้านอาหารจานด่วน อาทิ ร้าน Carl’s Junior   ร้าน Texas Chicken ร้าน Popeyes   ร้าน Yoshinoya ซึ่งบางครั้งจะจัดโปรโมชั่นแถมเครื่องดื่มฟรีเมื่อสั่งอาหารจากร้านดังกล่าว   

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527