สถานการณ์ปัจจุบัน
ธุรกิจบริการอาหารในสิงคโปร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของจำนวนธุรกิจและจำนวนการให้บริการ (Transactions) โดยในปี 2558 สิงคโปร์มีธุรกิจบริการอาหารรวม 27,609 แห่ง และให้บริการลูกค้ากว่า 1,203.5 ล้านราย ทั้งนี้ เมื่อพิจารณามูลค่าการจำหน่าย ณ ราคาปัจจุบัน พบว่า ในปี 2558 ธุรกิจบริการอาหารในสิงคโปร์สามารถสร้างรายได้รวม 11,381.4 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 2.5 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2554-2558) (รูปที่ 1) อย่างไรก็ตาม ระดับการขยายตัวดังกล่าวถือว่าเป็นอัตราที่ไม่สูงมากนัก แสดงให้เห็นถึงภาวะอิ่มตัวของธุรกิจบริการอาหารในสิงคโปร์ ซึ่งนอกจากจำนวนร้านอาหารใหม่ที่ขยายตัวในอัตราต่ำแล้ว ส่วนหนึ่งยังเป็นผลจากร้านอาหารที่มีราคาปานกลางจำนวนมากได้ขยายไปตามเขตนอกเมืองมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ส่วนหนึ่งเลือกที่จะออกไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารใกล้บ้านเหล่านั้นเพื่อความสะดวกในการเดินทาง
ร้อยละ 83.1 ของจำนวนธุรกิจบริการอาหารทั้งหมดในสิงคโปร์ มีลักษณะการบริหารธุรกิจแบบอิสระ (Independent foodservice) ซึ่งธุรกิจแต่ละประเภทจะมีลักษณะการบริหารธุรกิจที่แตกต่างกัน โดยภัตตาคารที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full-service) ร้านกาแฟ/บาร์ และร้านอาหารตามข้างทาง (Street stalks/Kiosks) จะดำเนินธุรกิจแบบอิสระเป็นส่วนใหญ่ มีสัดส่วนร้อยละ 72.3 75.9 และ 90.9 ตามลำดับ ขณะที่ร้านพิซซ่าร้านบริการจัดส่งอาหาร/ซื้อกลับ (100% Home delivery/Takeaway) และร้านอาหารจานด่วน ส่วนมากจะเป็นธุรกิจแบบเครือสาขา (Chained foodservice) มีสัดส่วนร้อยละ 79.6 90.6 และ 97.8 ตามลำดับ (รูปที่ 2) นอกจากนี้ยังพบว่าธุรกิจบริการอาหารในสิงคโปร์จะนิยมตั้งแยกอิสระ (standalone) มีสัดส่วนร้อยละ 48.5 ของมูลค่าการจำหน่ายในธุรกิจบริการอาหารทั้งหมดในสิงคโปร์ ตามด้วยตั้งอยู่ภายในห้างค้าปลีก มีสัดส่วนร้อยละ 41.9 (รูปที่ 3) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่จำนวนมาก อาทิ