ผู้บริโภคชาวรัสเซียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงมอสโก และนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ค่อนข้างได้รับอิทธิพลอย่างมากจากชาวตะวันตก ในแง่ของทัศนคติต่อการเลือกซื้อสินค้าและพฤติกรรมการ บริโภคอาหาร แม้ว่าพวกเขาจะมีความอ่อนไหวสูงในเรื่องราคาของสินค้า (Very price sensitive) อยู่ก็ตาม นอกจากนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวรัสเซียยังเปลี่ยนแปลงไปตามความหลากหลายด้านโครงสร้างประชากร และลักษณะทางสังคม อาทิ สัดส่วนแรงงานผู้หญิงที่เพิ่มขึ้น สังคมเมืองที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ล้วนมีผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตและการบริโภคของชาวรัสเซีย ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
1. ลักษณะของผู้บริโภค Region-Media ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาของรัสเซีย ได้จัดกลุ่มผู้บริโภคในตลาด รัสเซีย ตามลักษณะของพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการเลือกซื้อสินค้า ออกเป็น 7 กลุ่มหลัก ได้แก่