สวัสดี

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ 2563

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2563
 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
 
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของจีนมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการค้าปลีกแบบ Off-trade  ในประเทศประมาณ 467,409.1 ล้านหยวน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
 
 
จากความต้องการดื่มเครืองดื่มที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มให้พลังงาน กาแฟพร้อมดื่ม และน้ำดื่มบรรจุขวด มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 11.6 10.7 และ 9.5 ในเชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามลำดับ โดยในส่วนของเครื่องดื่มให้พลังงานนั้นมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจากการทำตลาดเชิงรุกของผู้ผลิตสินค้าตราดังระดับโลก อย่าง Red Bull รวมถึงการพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนที่รักสุขภาพ อาทิ สินค้าเครื่องดื่มให้พลังงานของบริษัท Amway ที่วางจำหน่ายเครื่องดื่มรสชาติใหม่รุ่น XS ที่มีปริมาณน้ำตาลลดน้อยลง ในขณะที่น้ำดื่มบรรจุขวด โดยเฉพาะน้ำแร่จากธรรมชาติ ได้รับอานิสงส์จากกระแสรักสุขภาพและความต้องการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภคชาวจีนเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม จะสังเกตเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา สินค้าชาพร้อมดื่มและสินค้าน้ำผักผลไม้มีทิศทางความต้องการดื่มลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงจากบรรดาร้านจำหน่ายเครื่องดื่มตามริมทางและบูธขายสินค้า ที่ให้บริการชงชาหรือคั้นน้ำผักผลไม้แบบสดใหม่ ซึ่งนอกจากความได้เปรียบในเรื่องความสดใหม่แล้ว ยังมีรสชาติที่หลากหลายมากกว่าเครื่องดื่มประเภทพร้อมดื่มจากโรงงานอุตสาหกรรม  นอกจากนี้การปรับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่หันไปเลือกดื่มน้ำผักผลไม้ 100% แทนน้ำผลไม้ปรุงแต่งกลิ่น (juice drinks) ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ความต้องการบริโภคสินค้าน้ำผักผลไม้มีทิศทางหดตัวลง

ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527