TOP
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร
Food Industry
Thailand Food Industry Profile
Overview
Sector Monitor
Thailand Food Industry Update
Monthly Situation
Quarterly Situation
Area-based Industry
Hot issue
Food Directory
Market Intelligence
Market Intelligence
Thailand Food Market Report
Market Report
Market Share
World Food Market Report
Situation Report
Market Report
World food update
Market Trend
Global Food Industry Profile
Law & Regulations
Food Law
NFI Food Safety Early Warning
World Food Law & Reg. News
Food Law and Regulations Corner
Technology
Technology
Innovation corner
NFI R&D Project
Statistics
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
ค้นหา
LOG IN
สมัครสมาชิก
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
LOG IN
สมัครสมาชิก
SEARCH
by Date :
to :
--- Categories ---
SEARCH
MEMBER LOG IN
Username
Password
SIGN IN
การดาวน์โหลดไฟล์ PDF ในครั้งแรก ถ้าระบบไม่ลิงค์ไปยังไฟล์ที่กดให้สังเกตุที่แทบบาร์ด้านบน โดยจะต้องกดปลดบล็อค Pop Up ที่ Browser ก่อนค่ะ
สวัสดี
รายละเอียดสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกผู้ใช้งานทั่วไป
แจ้งยืนยันการชำระเงิน
หน้าแรก
Market Intelligence
Global Food Industry Profile
Russia
Detail
อุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ 2563
จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2563
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของจีนมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการค้าปลีกแบบ Off-trade ในประเทศประมาณ 467,409.1 ล้านหยวน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
จากความต้องการดื่มเครืองดื่มที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มให้พลังงาน กาแฟพร้อมดื่ม และน้ำดื่มบรรจุขวด มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 11.6 10.7 และ 9.5 ในเชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามลำดับ โดยในส่วนของเครื่องดื่มให้พลังงานนั้นมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจากการทำตลาดเชิงรุกของผู้ผลิตสินค้าตราดังระดับโลก อย่าง Red Bull รวมถึงการพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนที่รักสุขภาพ อาทิ สินค้าเครื่องดื่มให้พลังงานของบริษัท Amway ที่วางจำหน่ายเครื่องดื่มรสชาติใหม่รุ่น XS ที่มีปริมาณน้ำตาลลดน้อยลง ในขณะที่น้ำดื่มบรรจุขวด โดยเฉพาะน้ำแร่จากธรรมชาติ ได้รับอานิสงส์จากกระแสรักสุขภาพและความต้องการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภคชาวจีนเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จะสังเกตเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา สินค้าชาพร้อมดื่มและสินค้าน้ำผักผลไม้มีทิศทางความต้องการดื่มลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงจากบรรดาร้านจำหน่ายเครื่องดื่มตามริมทางและบูธขายสินค้า ที่ให้บริการชงชาหรือคั้นน้ำผักผลไม้แบบสดใหม่ ซึ่งนอกจากความได้เปรียบในเรื่องความสดใหม่แล้ว ยังมีรสชาติที่หลากหลายมากกว่าเครื่องดื่มประเภทพร้อมดื่มจากโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้การปรับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่หันไปเลือกดื่มน้ำผักผลไม้ 100% แทนน้ำผลไม้ปรุงแต่งกลิ่น (juice drinks) ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ความต้องการบริโภคสินค้าน้ำผักผลไม้มีทิศทางหดตัวลง
ย้อนกลับ
สถาบันอาหาร
อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร
2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
Google map
ติดต่อสอบถาม
Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527