TOP
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร
Food Industry
Thailand Food Industry Profile
Overview
Sector Monitor
Thailand Food Industry Update
Monthly Situation
Quarterly Situation
Area-based Industry
Hot issue
Food Directory
Market Intelligence
Market Intelligence
Thailand Food Market Report
Market Report
Market Share
World Food Market Report
Situation Report
Market Report
World food update
Market Trend
Global Food Industry Profile
Law & Regulations
Food Law
NFI Food Safety Early Warning
World Food Law & Reg. News
Food Law and Regulations Corner
Technology
Technology
Innovation corner
NFI R&D Project
Statistics
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
ค้นหา
LOG IN
สมัครสมาชิก
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
LOG IN
สมัครสมาชิก
SEARCH
by Date :
to :
--- Categories ---
SEARCH
MEMBER LOG IN
Username
Password
SIGN IN
การดาวน์โหลดไฟล์ PDF ในครั้งแรก ถ้าระบบไม่ลิงค์ไปยังไฟล์ที่กดให้สังเกตุที่แทบบาร์ด้านบน โดยจะต้องกดปลดบล็อค Pop Up ที่ Browser ก่อนค่ะ
สวัสดี
รายละเอียดสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกผู้ใช้งานทั่วไป
แจ้งยืนยันการชำระเงิน
หน้าแรก
Market Intelligence
Global Food Industry Profile
Russia
Detail
อุตสาหกรรมข้าว พาสต้า และอาหารเส้น 2563
จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2563
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมข้าว พาสต้า และอาหารเส้นของเวียดนามมีทิศทางการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่าการค้าปลีกในประเทศประมาณ 43,179 พันล้านด่ง หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ผลิตได้อาศัยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายกระจายสินค้าตามเขตพื้นที่นอกเมือง เพื่อให้สินค้าของตนสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกช่องทาง ทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีกดั้งเดิม ประกอบกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เพื่อกระตุ้นความต้องการของตลาดเวียดนามให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าพาสต้าในตลาดเวียดนามไม่นิยมใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Above the Line กับสินค้าของตนมากนัก แต่จะเน้นการตั้งราคาโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดความต้องการของผู้บริโภคชาวเวียดนามที่มีความอ่อนไหวต่อราคาสูง ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าข้าวบรรจุถุงจะเน้นการขยายพื้นที่จัดจำหน่ายสินค้าให้กว้างขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ต่อตัวสินค้าและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดเวียดนามให้มากขึ้น นอกจากนี้การยกระดับสินค้าให้เป็นสินค้าคุณภาพพรีเมี่ยมมากขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมข้าว พาสต้า และอาหารเส้นในตลาดเวียดนาม เนื่องจากประชากรชาวเวียดนามมีระดับรายได้สูงขึ้น ทำให้เกิดความต้องการสินค้าอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงหันมาเลือกรับประทานสินค้าอาหารแบบบรรจุเสร็จและมีตราสินค้าที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะข้าวบรรจุถุง ที่ได้รับอานิสงส์จากการที่รัฐบาลเวียดนามมีมาตรการส่งเสริมการผลิตข้าวคุณภาพดีในประเทศประกอบกับการพัฒนาภาพลักษณ์ของสินค้าข้าวเวียดนามให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับสินค้าที่ส่งออก
download PDF
ย้อนกลับ
สถาบันอาหาร
อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร
2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
Google map
ติดต่อสอบถาม
Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527