สวัสดี

กลยุทธ์การทำธุรกิจ

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 
 
ลักษณะและพฤติกรรมผู้บริโภค
• สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศหนึ่งที่มีจำนวนคนทำงานชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีสัดส่วนมากถึง ร้อยละ 88 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ส่งผลให้มีความหลากหลายทางชนชาติค่อนข้างสูง และมีวัฒนธรรมการบริโภคที่แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ อาหารอินเดีย ตามด้วยอาหารชาติเลบานอน อาหารอิตาเลี่ยน และอาหารพื้นเมืองในท้องถิ่น
 
• ปกติแล้วชาวเอมิเรตส์จะถือว่าอาหารมื้อกลางวันเป็นมื้อที่ทุกคนในครอบครัวจะมานั่งรับประทานอาหารร่วมกันที่บ้าน โดยวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเอมิเรตส์จะรับประทานอาหารด้วยมือขวา ซึ่งอาหารที่รับประทานส่วนใหญ่จะประกอบด้วยข้าว อาหารจานผัก และอาหารจานเนื้อและปลา โดยนิยมนำมาย่างและราดด้วยซอสถั่วสไตล์อาหรับ  ทั้งนี้ ในส่วนของคนทำงานชาวต่างชาติ ซึ่งมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน และต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับค่อนข้างมาก ทำให้พวกเขาเลือกที่จะแวะรับประทานอาหารที่ร้านอาหารมากกว่าการปรุงอาหารรับประทานเอง โดยเฉพาะร้านอาหารจานด่วน และร้านอาหารตามข้างทาง รวมถึงการสั่งอาหารมาส่งเพื่อรับประทานที่บ้านหรือที่ทำงาน ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจบริการสั่งอาหารแบบดิจิตอล เช่น foodonclick.com  talabat.com  24h.ae เพื่อลดปัญหาการสื่อสารเวลาสั่งอาหารทางโทรศัพท์ของบรรดาคนทำงานชาวต่างชาติ 
 
• ชาวเอมิเรตส์โดยทั่วไปจะนิยมออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอาหารเป็นประจำทุกสัปดาห์ และถือเป็นกิจกรรมครอบครัวอย่างหนึ่ง โดยพวกเขามักจะเลือกไปที่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ โดยเฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต เนื่องจากห้างประเภทดังกล่าวมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาอย่างต่อเนื่อง และมีบรรยากาศที่น่าเดิน รวมถึงมีสถานที่จอดรถที่สะดวกสบาย นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่หลากหลาย ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของทุกคนในครอบครัว
 
• จากวิถีการใช้ชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้น ประกอบกับจำนวนผู้หญิงชาวเอมิเรตส์ที่ต้องออกมาทำงานนอกบ้านเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวเอมิเรตส์บางส่วนปรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากเดิมที่จะซื้อของเป็นจำนวนมากในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นการซื้อสินค้าปริมาณลดลงแต่บ่อยครั้งมากขึ้น โดยเฉพาะจากร้านสะดวกซื้อ หรือสั่งสินค้าอาหารออนไลน์ ทั้งผ่านเว็บไซต์ของห้างค้าปลีกโดยตรง และผ่านแพลตฟอร์มธุรกิจบริการจัดส่งสินค้าบุคคลที่สาม อาทิ InstaShop  และ Clip the Deal
 
• โดยเฉลี่ยชาวเอมิเรตส์มีค่าใช้จ่ายสำหรับซื้ออาหารต่อครัวเรือนประมาณ 54,000 เดอร์แฮม ซึ่งเนื้อสัตว์ เป็นกลุ่มอาหารที่ชาวเอมิเรตส์ใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อมารับประทานในครอบครัวมากที่สุด ประมาณ 14,500 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527