สวัสดี

ธุรกิจค้าปลีกอาหาร

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2562 
สถานการณ์ปัจจุบัน
o ภาวะธุรกิจภายในประเทศ
 
ในปี 2561 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีจำนวนธุรกิจค้าปลีกอาหารรวม 10,221 แห่ง และสร้างรายได้รวม 67,223 ล้านเดอร์แฮม หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 1.7 และ 7.1 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) ตามลำดับ (รูปที่ 1) ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเติบโตในเชิงมูลค่าตลาดมีการขยายตัวรวดเร็วกว่าการเติบโตในเชิงจำนวนสาขา โดยมีปัจจัยหลักมาจากความนิยมเลือกซื้อสินค้าอาหารจากห้างค้าปลีกสมัยใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคหนุ่มสาวยุคใหม่ชาวเอมิเรตส์ และคนทำงานชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผลด้านความหลากหลายของสินค้า โปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่นำเสนอสินค้าคุ้มค่าคุ้มราคา บรรยากาศร้านที่สะอาดและเป็นระเบียบ รวมถึงการบริการของห้างค้าปลีกดังกล่าวที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าของพวกเขา เช่น ช่องทางการชำระสินค้าที่สามารถจ่ายได้ด้วยเงินสด หรือบัตรเครดิต และการบริการสั่งซื้อออนไลน์ ผ่านธุรกิจบุคคลที่สาม อาทิ InstaShop และ elGrocer  ทั้งนี้ แม้ว่าร้านขายของชำขนาดเล็ก หรือร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม จะมีจำนวนมากและกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 87.5 ของจำนวนร้านค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในประเทศ แต่หากพิจารณาในแง่ของมูลค่าตลาด พบว่า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ อาทิ ไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นรูปแบบธุรกิจที่สร้างรายได้มากที่สุด มีส่วนแบ่งธุรกิจร้อยละ 59.7 และ 18.9 ของมูลค่าธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในประเทศ ตามลำดับ (รูปที่ 2) 
 
รูปที่ 1 จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจค้าปลีกอาหารในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปี 2557-2566
 
ที่มา: Euromonitor international.   ข้อมูลปี 2562-2566 เป็นค่าคาดการณ์

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527