TOP
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร
Food Industry
Thailand Food Industry Profile
Overview
Sector Monitor
Thailand Food Industry Update
Monthly Situation
Quarterly Situation
Area-based Industry
Hot issue
Food Directory
Market Intelligence
Market Intelligence
Thailand Food Market Report
Market Report
Market Share
World Food Market Report
Situation Report
Market Report
World food update
Market Trend
Global Food Industry Profile
Law & Regulations
Food Law
NFI Food Safety Early Warning
World Food Law & Reg. News
Food Law and Regulations Corner
Technology
Technology
Innovation corner
NFI R&D Project
Statistics
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
ค้นหา
LOG IN
สมัครสมาชิก
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
LOG IN
สมัครสมาชิก
SEARCH
by Date :
to :
--- Categories ---
SEARCH
MEMBER LOG IN
Username
Password
SIGN IN
การดาวน์โหลดไฟล์ PDF ในครั้งแรก ถ้าระบบไม่ลิงค์ไปยังไฟล์ที่กดให้สังเกตุที่แทบบาร์ด้านบน โดยจะต้องกดปลดบล็อค Pop Up ที่ Browser ก่อนค่ะ
สวัสดี
รายละเอียดสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกผู้ใช้งานทั่วไป
แจ้งยืนยันการชำระเงิน
หน้าแรก
Market Intelligence
Global Food Industry Profile
Russia
Detail
ธุรกิจค้าปลีกอาหาร
จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2562
สถานการณ์ปัจจุบัน
o ภาวะธุรกิจภายในประเทศ
ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารในตุรกีมีทิศทางบวกและลบขึ้นอยู่กับแต่ละประเด็น โดยในปี 2561 ตุรกีมีจำนวนธุรกิจค้าปลีกอาหารรวม 352,441 แห่ง ซึ่งอยู่ในภาวะค่อนข้างทรงตัว และมีทิศทางหดตัว ด้วยอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 0.6 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่อถดถอย ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กหลายรายต้องปิดกิจการลง ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจยังสามารถสร้างรายได้ได้รวม 338,165.1 ล้านลีรา หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 10.2 ต่อปี (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากกลุ่มห้างค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีสภาพการเงินที่เข้มแข็ง และต่างนำเสนอโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดความต้องการซื้อสินค้าให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคชาวตุรกีที่ความอ่อนไหวต่อราคาสูง นอกจากนี้รูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้อาศัยในเขตเมือง เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารสมัยใหม่ในตุรกี เนื่องจากพวกเขามีความต้องการแหล่งซื้อสินค้าอาหารที่ใกล้ที่ทำงานและที่พัก รวมทั้งร้านค้าที่ไม่ใหญ่มากนัก เพื่อความสะดวกในการเลือกซื้อและสามารถชำระค่าสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งร้านค้าสะดวกซื้อ เป็นรูปแบบที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้
รูปที่ 1 จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจค้าปลีกอาหารในตุรกี ปี 2557-2565
ที่มา: Euromonitor international. ข้อมูลปี 2561-2565 เป็นค่าคาดการณ์
แม้ว่าห้างค้าปลีกดั้งเดิมจะมีร้านสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 86.2 ของจำนวนร้านค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในตุรกีก็ตาม แต่หากพิจารณาในแง่ของมูลค่าตลาดแล้ว พบว่า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่มีสัดส่วนมากกว่า อยู่ที่ร้อยละ 51.6 ของมูลค่าการค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในตุรกี นอกจากนี้ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ยังมีทิศทางการเติบโตรวดเร็วกว่าห้างค้าปลีกดั้งเดิม โดยห้างค้าปลีก
download PDF
ย้อนกลับ
สถาบันอาหาร
อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร
2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
Google map
ติดต่อสอบถาม
Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527