สวัสดี

ธุรกิจค้าปลีกอาหาร

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2562 
สถานการณ์ปัจจุบัน
o ภาวะธุรกิจภายในประเทศ
 
ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารในตุรกีมีทิศทางบวกและลบขึ้นอยู่กับแต่ละประเด็น โดยในปี 2561 ตุรกีมีจำนวนธุรกิจค้าปลีกอาหารรวม 352,441 แห่ง ซึ่งอยู่ในภาวะค่อนข้างทรงตัว และมีทิศทางหดตัว ด้วยอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 0.6 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่อถดถอย ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กหลายรายต้องปิดกิจการลง  ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจยังสามารถสร้างรายได้ได้รวม 338,165.1 ล้านลีรา หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 10.2 ต่อปี (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากกลุ่มห้างค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีสภาพการเงินที่เข้มแข็ง และต่างนำเสนอโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดความต้องการซื้อสินค้าให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคชาวตุรกีที่ความอ่อนไหวต่อราคาสูง  นอกจากนี้รูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้อาศัยในเขตเมือง เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารสมัยใหม่ในตุรกี เนื่องจากพวกเขามีความต้องการแหล่งซื้อสินค้าอาหารที่ใกล้ที่ทำงานและที่พัก รวมทั้งร้านค้าที่ไม่ใหญ่มากนัก เพื่อความสะดวกในการเลือกซื้อและสามารถชำระค่าสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งร้านค้าสะดวกซื้อ เป็นรูปแบบที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้
 
รูปที่ 1 จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจค้าปลีกอาหารในตุรกี ปี 2557-2565
 
ที่มา: Euromonitor international.   ข้อมูลปี 2561-2565 เป็นค่าคาดการณ์
 
แม้ว่าห้างค้าปลีกดั้งเดิมจะมีร้านสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 86.2 ของจำนวนร้านค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในตุรกีก็ตาม แต่หากพิจารณาในแง่ของมูลค่าตลาดแล้ว พบว่า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่มีสัดส่วนมากกว่า อยู่ที่ร้อยละ 51.6 ของมูลค่าการค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในตุรกี นอกจากนี้ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ยังมีทิศทางการเติบโตรวดเร็วกว่าห้างค้าปลีกดั้งเดิม โดยห้างค้าปลีก

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527