สวัสดี

ธุรกิจบริการอาหาร

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2562 
สถานการณ์ปัจจุบัน
o ภาวะธุรกิจภายในประเทศ
ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจบริการอาหารในตุรกีจะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตลอดเวลา แต่ในภาพรวมแล้วถือว่ามีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยในปี 2561 มีจำนวนธุรกิจรวม 143,706 แห่ง และสามารถสร้างรายได้รวม 60,573.8 ล้านลีรา หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 1 และ 11 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) ตามลำดับ (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากการขยายจำนวนร้านสาขาของนักลงทุนรายใหญ่ และพฤติกรรมการออกมารับประทานอาหารนอกบ้านของชาวตุรกี โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ใจกลางเมืองขนาดใหญ่ ประกอบกับการขยายตัวของกลุ่มครอบครัวที่ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงออกมาทำงานหารายได้นอกบ้านทั้งคู่ ทำให้ไม่มีเวลาประกอบอาหารรับประทานที่บ้าน และเลือกที่จะออกมาใช้บริการร้านอาหารแทน  นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่สำคัญ อาทิ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้น และราคาค่าบริการที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามราคาวัตถุดิบอาหารที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มูลค่าการจำหน่ายโดยรวมเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศ ทำให้สถานการณ์ธุรกิจมีความผันผวนบ้างเล็กน้อย โดยจะเห็นได้จากจำนวนการให้บริการลูกค้า (transactions) อยู่ที่ 3,154.8 ล้านราย หรือลดลงเฉลี่ยร้อยละ 1.6 ต่อปี ตลอดช่วงที่คาดการณ์ เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายที่ไม่สามารถแบกรับภาระที่เพิ่มขึ้นได้จำเป็นต้องหยุดกิจการ ส่งผลต่อการให้บริการที่ลดลง
 
รูปที่ 1 จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจบริการอาหารในตุรกี ปี 2557-2566
 
ที่มา: Euromonitor international.   ข้อมูลปี 2562-2566 เป็นค่าคาดการณ์

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527