TOP
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร
Food Industry
Thailand Food Industry Profile
Overview
Sector Monitor
Thailand Food Industry Update
Monthly Situation
Quarterly Situation
Area-based Industry
Hot issue
Food Directory
Market Intelligence
Market Intelligence
Thailand Food Market Report
Market Report
Market Share
World Food Market Report
Situation Report
Market Report
World food update
Market Trend
Global Food Industry Profile
Law & Regulations
Food Law
NFI Food Safety Early Warning
World Food Law & Reg. News
Food Law and Regulations Corner
Technology
Technology
Innovation corner
NFI R&D Project
Statistics
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
ค้นหา
LOG IN
สมัครสมาชิก
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
LOG IN
สมัครสมาชิก
SEARCH
by Date :
to :
--- Categories ---
SEARCH
MEMBER LOG IN
Username
Password
SIGN IN
การดาวน์โหลดไฟล์ PDF ในครั้งแรก ถ้าระบบไม่ลิงค์ไปยังไฟล์ที่กดให้สังเกตุที่แทบบาร์ด้านบน โดยจะต้องกดปลดบล็อค Pop Up ที่ Browser ก่อนค่ะ
สวัสดี
รายละเอียดสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกผู้ใช้งานทั่วไป
แจ้งยืนยันการชำระเงิน
หน้าแรก
Market Intelligence
Global Food Industry Profile
Russia
Detail
ธุรกิจบริการอาหาร
จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2562
สถานการณ์ปัจจุบัน
o ภาวะธุรกิจภายในประเทศ
ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจบริการอาหารในตุรกีจะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตลอดเวลา แต่ในภาพรวมแล้วถือว่ามีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยในปี 2561 มีจำนวนธุรกิจรวม 143,706 แห่ง และสามารถสร้างรายได้รวม 60,573.8 ล้านลีรา หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 1 และ 11 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) ตามลำดับ (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากการขยายจำนวนร้านสาขาของนักลงทุนรายใหญ่ และพฤติกรรมการออกมารับประทานอาหารนอกบ้านของชาวตุรกี โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ใจกลางเมืองขนาดใหญ่ ประกอบกับการขยายตัวของกลุ่มครอบครัวที่ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงออกมาทำงานหารายได้นอกบ้านทั้งคู่ ทำให้ไม่มีเวลาประกอบอาหารรับประทานที่บ้าน และเลือกที่จะออกมาใช้บริการร้านอาหารแทน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่สำคัญ อาทิ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้น และราคาค่าบริการที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามราคาวัตถุดิบอาหารที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มูลค่าการจำหน่ายโดยรวมเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศ ทำให้สถานการณ์ธุรกิจมีความผันผวนบ้างเล็กน้อย โดยจะเห็นได้จากจำนวนการให้บริการลูกค้า (transactions) อยู่ที่ 3,154.8 ล้านราย หรือลดลงเฉลี่ยร้อยละ 1.6 ต่อปี ตลอดช่วงที่คาดการณ์ เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายที่ไม่สามารถแบกรับภาระที่เพิ่มขึ้นได้จำเป็นต้องหยุดกิจการ ส่งผลต่อการให้บริการที่ลดลง
รูปที่ 1 จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจบริการอาหารในตุรกี ปี 2557-2566
ที่มา: Euromonitor international. ข้อมูลปี 2562-2566 เป็นค่าคาดการณ์
download PDF
ย้อนกลับ
สถาบันอาหาร
อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร
2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
Google map
ติดต่อสอบถาม
Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527