TOP
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร
Food Industry
Thailand Food Industry Profile
Overview
Sector Monitor
Thailand Food Industry Update
Monthly Situation
Quarterly Situation
Area-based Industry
Hot issue
Food Directory
Market Intelligence
Market Intelligence
Thailand Food Market Report
Market Report
Market Share
World Food Market Report
Situation Report
Market Report
World food update
Market Trend
Global Food Industry Profile
Law & Regulations
Food Law
NFI Food Safety Early Warning
World Food Law & Reg. News
Food Law and Regulations Corner
Technology
Technology
Innovation corner
NFI R&D Project
Statistics
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
ค้นหา
LOG IN
สมัครสมาชิก
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
LOG IN
สมัครสมาชิก
SEARCH
by Date :
to :
--- Categories ---
SEARCH
MEMBER LOG IN
Username
Password
SIGN IN
การดาวน์โหลดไฟล์ PDF ในครั้งแรก ถ้าระบบไม่ลิงค์ไปยังไฟล์ที่กดให้สังเกตุที่แทบบาร์ด้านบน โดยจะต้องกดปลดบล็อค Pop Up ที่ Browser ก่อนค่ะ
สวัสดี
รายละเอียดสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกผู้ใช้งานทั่วไป
แจ้งยืนยันการชำระเงิน
หน้าแรก
Market Intelligence
Global Food Industry Profile
Russia
Detail
ธุรกิจค้าปลีกอาหาร
จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 11 เมษายน 2562
สถานการณ์ปัจจุบัน
o ภาวะธุรกิจภายในประเทศ
ในปี 2561 อินเดียมีจำนวนธุรกิจค้าปลีกอาหารรวม 12.8 ล้านแห่ง และสร้างรายได้รวม 21.7 ล้านล้านรูปี หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 0.6 และ 8.4 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) ตามลำดับ (รูปที่ 1) แม้ว่าธุรกิจค้าปลีกจะไม่มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นมากนักในช่วงที่ผ่านมา แต่หากพิจารณาในเชิงมูลค่าแล้ว ถือว่ามีการเติบโตที่ค่อนข้างดี โดยมีปัจจัยหลักมาจากการปรับขึ้นของระดับรายได้ของชาวอินเดีย ประกอบกับความนิยมเลือกซื้อสินค้าอาหารจากห้างค้าปลีกสมัยใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคหนุ่มสาวยุคใหม่ชาวอินเดีย ด้วยเหตุผลด้านความหลากหลายของสินค้า บรรยากาศร้านที่สะอาดและเป็นระเบียบ รวมถึงการบริการของห้างค้าปลีกดังกล่าวที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าของพวกเขา เช่น ช่องทางการชำระสินค้าที่สามารถจ่ายได้ด้วยเงินสด หรือบัตรเครดิต การบริการสั่งซื้อออนไลน์ หรือผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ อย่างไรก็ตาม ชาวอินเดียส่วนใหญ่ยังคงคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าอาหารจากร้านขายของชำ หรือร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ที่เรียกว่า Kirana shop ซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ และครองส่วนแบ่งธุรกิจมากที่สุด โดยร้อยละ 73.8 ของมูลค่าธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในอินเดีย (รูปที่ 2) ซึ่งแม้กลุ่มห้างค้าปลีกสมัยใหม่จะยังมีส่วนแบ่งธุรกิจไม่มากนักในอินเดีย เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องนโยบายเปิดเสรีค้าปลีกของรัฐบาลอินเดียที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าไปลงทุนของบริษัทค้าปลีกต่างชาติ แต่รูปแบบค้าปลีกดังกล่าวเริ่มได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวอินเดียมากขึ้ร จะเห็นได้จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของร้านค้าสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 25.9 22.7 และ 9.7 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) ตามลำดับ
รูปที่ 1 จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจค้าปลีกอาหารในอินเดีย ปี 2557-2565
ที่มา: Euromonitor international. ข้อมูลปี 2561-2565 เป็นค่าคาดการณ์
download PDF
ย้อนกลับ
สถาบันอาหาร
อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร
2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
Google map
ติดต่อสอบถาม
Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527