กุมภาพันธ์ 2562
อุตสาหกรรมอาหารไทยไตรมาสที่ 4/2561 และแนวโน้มปี 2562
อุตสาหกรรมอาหารไทยไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.4 จากร้อยละ 55.7 เมื่อเทียบจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนการขยายตัวของอุตสาหกรรมอาหารไทยที่เพิ่มขึ้นได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการสินค้าเพื่อบริโภคภายในประเทศและการส่งออกเพื่อในช่วงเทศกาล โดยกลุ่มสินค้าหลักที่มีการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ น้ำตาล (+50.4%), ทูน่ากระป๋อง (+20.4%), เนื้อไก่สุกปรุงรส (+9.2%), ซอสปรุงรส (+7.8%), น้ำมันปาล์ม (+6.3%), ผักผลไม้แช่แข็ง (+4.3%), ผลิตภัณฑ์ขนมอบ (+2.6%) และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
(+2.1%)
ด้านการส่งออกอาหารไทยไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ในรูปเงินบาทมีมูลค่า 262,653 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 ส่วนการส่งออกในรูปดอลลาร์มีมูลค่า 8,006 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 การส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเร่งซื้อสินค้าเพื่อขายในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองในช่วงปลายปี โดยกลุ่มสินค้าหลักมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ การส่งออกการส่งออกไก่ (+6.9%), ทูน่ากระป๋อง (+5.2%), แป้งมันสำปะหลัง (+17.7%), น้ำตาล (+4.5%) และผลิตภัณฑ์มะพร้าว (+10.1%) โดยการส่งออกไก่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการส่งออกไปญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้ ส่วนการส่งออกทูน่ากระป๋องได้อานิสงค์จากการลดลงของราคา ขณะที่การส่งออกแป้งมันสำปะหลังเพิ่มขึ้นจากการส่งไปออกไปยังจีนและอินโดนีเซีย
download PDF ย้อนกลับ