สวัสดี

Quarterly Situation

อุตสาหกรรมอาหารไทยไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มปี 2559

พฤษภาคม 2559

รายละเอียด :

ภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารไทยไตรมาสที่ 1/2559

การส่งออกอาหารไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2559 มีมูลค่า 239,185 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ  9.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออกหลักขยายตัวเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มสินค้า เพราะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่หลายประเทศประสบภัยแล้งทำให้ผลผลิตพืชผลทางการเกษตรไม่เพียงพอต่อการบริโภค ส่งผลทำให้สินค้าส่งออกในกลุ่มอาหารพื้นฐานจำพวกข้าว และน้ำตาลทราย ขยายตัวโดดเด่นเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ราคาสินค้าเกษตรและอาหารที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากปีก่อน และการอ่อนค่าของเงินบาท ส่งผลทำให้สินค้าไทยมีราคาถูกลง รวมทั้งการฟื้นตัวของวัตถุดิบในอุตสาหกรรมกุ้งและสับปะรด ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น

การส่งออกอาหารไทยปี 2559 เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2558 (รายไตรมาส)

สินค้าอาหารส่งออกในไตรมาสที่ 1/2559

สินค้าอาหารส่งออกในกลุ่มสินค้าหลัก 9 รายการ มีสัดส่วนส่งออกรวมกันร้อยละ 68.3 โดยมีข้าวเป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 1 สัดส่วนร้อยละ 17.4 ของมูลค่าอาหารส่งออกรวมในไตรมาสแรกของปี 2559 รองลงมาได้แก่ น้ำตาลทราย (11.3%), ไก่ (9.6%), ปลาทูน่ากระป๋อง (7.6%), กุ้ง (6.1%), แป้งมันสำปะหลัง (แป้งดิบ) (6.0%),  สับปะรดกระป๋อง (2.1%) และเครื่องปรุงรส (2.4%) ส่วนสินค้าในกลุ่มอื่นๆ ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 31.7% ก็มีหลายสินค้าที่มีศักยภาพในการส่งออกนำรายได้เข้าประเทศมากขึ้นทั้งในตลาดระดับโลกรวมทั้งตลาดในอาเซียน เช่น ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์นม เครื่องดื่ม น้ำผักผลไม้ กะทิสำเร็จรูป เป็นต้น

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527