สวัสดี

Technology & Innovation

‘K-Veggie Screen’ เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพา

มีนาคม 2567

รายละเอียด :

ผลิตภัณฑ์ :

‘เค-เวจจี้ สกรีน’ (K-Veggie Screen) เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพา

ผู้คิดค้นและพัฒนา :

รศ.ดร.เบญจพล ตันฮู้, รศ.ดร.ดารินี พรหมโยธิน และ ผศ.ดร.ทุติยาภรณ์ ทิวาวงศ์

วิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ (CMIT) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

แนวคิดผลิตภัณฑ์ :

เพื่อสร้างความมั่นใจและตอบโจทย์ผู้บริโภคในด้านการบริโภคอาหารปลอดภัย ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ลดปัญหาผลกระทบทางสุขภาพจากสารเคมีตกค้างในผักผลไม้

ตอบสนองแนวทางเศรษฐกิจยุคใหม่ BCG ด้านการเกษตรและอาหาร และส่งเสริมตลาดเกษตรอินทรีย์และผักผลไม้ไร้สารเคมีจึงได้คิดค้นและพัฒนา ‘เค-เวจจี้ สกรีน (K-Veggie Screen)’ เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพาขึ้นมา

ลักษณะของผลิตภัณฑ์ :

‘เค-เวจจี้ สกรีน’ (K-Veggie Screen) เป็นอุปกรณ์เครื่องอ่านค่าทางเคมีด้วยขั้วไฟฟ้า   ที่สามารถช่วยคัดกรองปริมาณสารพิษในผักผลไม้และอาหาร ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก  คือ ส่วนควบคุม : เป็นส่วนที่ประกอบจากไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาดเล็กและ ตัวประมวลผลด้วยระบบเอไอ (AI) เพื่อการทำงานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ส่วนตรวจวัด (Sensor) : เป็นส่วนที่มีการพัฒนาผิวหน้า ‘ขั้วไฟฟ้า’ ให้มีความจำเพาะกับสารเคมีกำจัดแมลงและศัตรูพืชได้อย่างแม่นยำ และได้มีการทดสอบเพื่อยืนยันผลตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่อง High Performance Liquid Chromatography (HPLC) เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและความแม่นยำของ ‘เค-เวจจี้ สกรีน’ (K-Veggie Screen) เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพา

วิธีการใช้งานเครื่อง K-Veggie Screen เพียงหยดน้ำล้างผักผลไม้ลงในช่องตรวจวัดค่าสารเคมี ระบบเอไอ (AI) จะทำการประมวลผล และแสดงผลผ่านทางแอปพลิเคชัน ‘Smartzen’ บนหน้าจอสมาร์ทโฟน โดยใช้สีเป็นตัวแสดงระดับของค่าสารเคมีตกค้าง มี 3 ระดับ คือ สีเขียว (ปลอดภัย) สีเหลือง (สารเคมีตกค้างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน) และสีแดง (มีสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน)

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ :

  • เครื่องมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก
  • ใช้อุปกรณ์ที่จะนำมาเชื่อมต่อเป็นแหล่งพลังงาน
  • สะดวกต่อการใช้งาน สามารถเปลี่ยนตัวตรวจวัด (Sensor) ตามชนิดของสารเคมีที่ต้องการตรวจวัดได้ เช่น กลุ่มสารเคมีกำจัดแมลงและศัตรูพืช โลหะหนัก สารก่อภูมิแพ้ในอาหาร เป็นต้น
  • สามารถเชื่อมต่อ Wifi บลูทูธ และอุปกรณ์ IoT ได้ สะดวกในการใช้งาน
  • ประมวล และแสดงผลรวดเร็ว ใช้ระยะเวลาเพียง 10 วินาที

ความคิดเห็น :

ผักผลไม้แต่ละชนิดมีปริมาณสารเคมีตกค้างและแหล่งที่มาแตกต่างกัน เค-เวจจี้ สกรีน
(K Veggie Screen) จะช่วยทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจ ไร้ความกังวลในการบริโภคผักผลไม้สดมากขึ้น เมื่อใช้เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพาก่อนการบริโภค

 

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ. สจล.คิดค้น เค-เวจจี้ สกรีนเอไอตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้.https://www.bangkokbiznews.com/tech/innovation/1110492. สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2567.

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527