สวัสดี

Technology & Innovation

Mimica Bump Cap นวัตกรรมฝาขวด ตรวจคุณภาพเครื่องดื่ม บอกวันหมดอายุ

กุมภาพันธ์ 2567

รายละเอียด :

ผลิตภัณฑ์ :

Mimica Bump Cap

ผู้คิดค้นและพัฒนา :

UNITED CAPS LUXEMBOURG S.A. ประเทศลักเซมเบิร์ก ร่วมกับ Mimica ประเทศอังกฤษ

แนวคิดผลิตภัณฑ์ :

เทคโนโลยีนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยคำนึงถึงผู้บริโภคที่มีความบกพร่องด้านการมองเห็น เพราะคนกลุ่มนี้จะไม่สามารถมองเห็นวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ได้ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Bump ขึ้นมาเพื่อนำไปติดไว้กับบรรจุภัณฑ์อาหารต่าง ๆ อาทิผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์นม และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น และเพื่อให้เกิดการใช้งานที่เป็นประโยชน์ในวงกว้างมากขึ้นจึงพัฒนาออกมาเป็นฝาขวด ‘Mimica Bump Cap’ สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่จะสามารถนำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น

ลักษณะของผลิตภัณฑ์ :

Mimica Bump Cap เป็นฝาขวดที่ออกแบบให้มีฟังก์ชันการตรวจสอบความสดและความปลอดภัยของอาหารซึ่งมีหลักการทำงานขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและเวลา โดยภายใน Mimica Bump Cap มีเทคโนโลยีเจล ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรที่มีความไวต่ออุณหภูมิบรรจุอยู่ และจะเริ่มทำงานหลังจากมีการเปิดฝาเครื่องดื่มครั้งแรก หากด้านบนของฝายังราบเรียบอยู่ แสดงว่า​คุณภาพของเครื่องดื่มยังสดใหม่และปลอดภัยสามารถรับประทานได้ แต่หากด้านบนของฝามีความนูนไม่เรียบเนียน แสดงว่าผลิตภัณฑ์ภายในบรรจุภัณฑ์เริ่มเกิดการเสื่อมเสียหรือเน่าเสีย ไม่สามารถบริโภคได้ ความนูนของฝาเกิดจากการทำปฏิกิริยาของเจล หากผลิตภัณฑ์ภายในเน่าเสียตัวเจลจะสลายตัวเป็นของเหลวทำให้ฝา มีปุ่มนูนขึ้นมา การมีเครื่องมือวัดความปลอดภัยของอาหารที่แม่นยำจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกปลอดภัยไม่ต้องคาดเดาวันหมดอายุเอาเอง โดยเฉพาะในบางผลิตภัณฑ์ที่ระบุวันหมดอายุว่า ‘Best Before’ ซึ่งหลายคนอาจสังเกตด้วยตาหรือจากการดมกลิ่นซึ่งไม่มีความแม่นยำ และเป็นเหตุผลทำให้สินค้าอาหารจำนวนมากถูกโยนทิ้งไปเพราะความไม่มั่นใจของผู้บริโภค

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ :

  • เป็นเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำ และใช้งานได้ง่าย
  • ช่วยลดโอกาสที่ผู้บริโภคจะบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เน่าเสียหรือหมดอายุ
  • ช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจในการรับประทานอาหารมากยิ่งขึ้น และสามารถบริโภคอาหารให้หมดก่อนที่จะหมดอายุ
  • ช่วยลดปัญหาขยะอาหาร (Food waste) ที่ต้องทิ้งไปอย่างสูญเปล่า

ความคิดเห็น :

Mimica Bump Cap เป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งด้านอาหารปลอดภัย (Food safety) และขยะอาหาร (Food waste) ซึ่งเป็นปัญหาของหลายประเทศทั่วโลก และเป็นนวัตกรรมที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการบริโภคอาหาร

 

ที่มา :

1. Mimica. https://www.mimicalab.com/bump. สืบค้นเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2567.

2. Spring. ฝาขวดอัจฉริยะ Mimica Bump Cap ตรวจสอบคุณภาพเครื่องดื่ม บอกวันหมดอายุได้แม่น. https://www.springnews.co.th/keep-the-world/sustainable/846594. สืบค้นเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2567.

3. UNITED CAPS. https://www.unitedcaps-innovations.com/mimica/. สืบค้นเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2567.

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527