สวัสดี

Technology & Innovation

กะหรี่พัฟสติ๊ก

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

เนื้อนุ่ม นมดี กะหรี่ดัง คำขวัญประจำอำเภอ มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่บ่งบอกถึงของดีขึ้นชื่อของอำเภอทั้ง เนื้อวัว นมโค และขนมกะหรีพัฟ

            กะหรี่พัฟ อาหารว่างแบบตะวันตกผสมอินเดีย ที่เริ่มแรก ได้รับความนิยมในกลุ่มชาวมุสลิมของไทยแต่มาสร้างชื่อและเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศในฐานะขนมดังประจำอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ท่านที่เดินทางผ่านไปผ่านมา คงอดไม่ได้ ที่จะซื้อหามารับประทานและนำมาเป็นของฝากใครอีกหลายคน

ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปาก มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ ทั้งไส้หวานไส้เค็ม (ถั่ว เผือก สับปะรด องุ่น ไก่ ไข่เค็ม หมูหยองพริกเผา หมูเห็ดหอม ฯลฯ) โดยไส้ที่ได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักกันมากคือ ไส้ผงกะหรี่ผัดไก่กับมันฝรั่ง ทำให้มีกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบรับประทานกะหรี่พัฟเป็นอาหารว่างจำนวนมาก ส่งผลให้จำนวนผู้ผลิตกะหรีพัฟ ในอำเภอมวกเหล็กมากตามไปด้วย ซึ่งสำหรับผู้ผลิตรายใหม่ การแจ้งเกิดในตลาดที่มีคู่แข่งที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะมีผู้ผลิตกะหรี่พัฟรายหนึ่งสามมารถฉีก ข้อจำกัดนี้ได้ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แจ้ง แตกต่าง และสร้างจุดขาย จนสามารถแจ้งเกิดและขยายฐานลูกค้าออกมานอกจังหวัด สระบุรีได้อย่างเกินความคาดหมาย

เปิดแนวคิดสร้างสรรค์

            กะหรี่พัฟสติ๊ก หรือ Karee Puff Stick เป็นผลิตภัณฑ์ของร้านคุณกันตา สารีคำธำรง หรือ คุณต๋อย ผู้ผลิตกะหรี่พัฟรูปทรงแท่ง แปลกตา แตกต่างจากกะหรี่พัฟ ดั้งเดิมที่มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมที่มีวางจำหน่ายทั่วไปใน อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

            ด้วยความที่เป็นผู้ผลิตรายใหม่ เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจร้านกะหรี่พัฟได้เพียง 4 ปี ผลิตกะหรี่พัฟแบบเดิมจำหน่ายโดยมีหน้าร้านตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีร้านขายกะหรี่พัฟในรูปแบบเดียวกันจำนวนมาก จึงทำให้ประสบปัญหาด้านส่วนแบ่งทางการตลาดที่มีน้อยกว่าผู้ผลิตรายอื่นที่มีนชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจึงเกิดแนวคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีจุดเด่น แตกต่าง ฉีกหนีจากคู่แข่ง และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยเริ่มทดลองเปลี่ยนรูปแบบของผลิตภัณฑ์ในหลากหลายวิธีจนมาลงตัวที่กะหรี่พัฟรูปทรงแท่ง และตั้งชิ่อให้ใหม่ว่า พัฟสติ๊ก

            กรรมวิธีการผลิต เริ่มต้นจากการรีดแป้งให้ยาวขึ้น จากนั้นจึงบรรจุไส้ซึ่งดัดแปลงจากวัตถุดิบที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ ได้แก่ ปูอัด ไส้กรอก และเบคอน ผสมรวมกัน ก่อนนำมาม้วนให้เป็นแท่งยาว พับ หัวพับท้ายและโรยผงปาปริก้าก่อนรับประทาน โดยนำมาวางจำหน่ายกู่กับกะหรี่พัฟแบบดั้งเดิม  

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527