สวัสดี

Technology & Innovation

HAWILL DEEP SEA : น้ำดื่มจากใต้ทะเลลึก

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

หากกล่าวว่า"น้ำสะอาดสำคัญกว่าอาหารสะอาด"เชื่อว่าทุกคนต้องเห็นด้วยเป็นแน่ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญในร่างกายของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ทั้งพืช สัตว์ มนุษย์ หรือแม้แต่เชื้อโรคขนาดเล็กนอกจากนี้การที่อาหารทุกชนิดล้วนใช้น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญ น้ำสะอาด จีงมีผลโดยตรง ที่ทำให้อาหารสะอาดและสุขภาพร่างกายแข็งแรง หากทว่าในโลก ซึ้งหมุนด้วยกลไกทางเทคโนโลยี ผลผลิตหนึ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือมลพิษที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นแหล่งน้ำสะอาดในปัจจุบันจึงหายากพอๆกับแหล่งทรัพยาการที่มีค่าอื่นๆ

ทำไมต้อง Hawaii Deep Sea?

แหล่งน้ำหายากไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่ Koyo USA Corporation ตัดสินใจผลิต MaHaLo ที่ต้องดั้นด้นไปตั้งรงงานผลิตที่เกาะฮาวายและยังต้องเจาะหาแหล่งน้ำลึกถึง 3,000 ฟุต มิหนำซ้ำยังยังเป็นน้ำทะเลอีกด้วย ทั้งนี้เป็นเพราะ Koyo USA Corporation เล็งเห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติโดดเด่นของเกาะฮาวายที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

                ปัจจัยพื้นฐานเลยคือน้ำใต้ทะเลลึกมีความบริสุทธิ์สูง เพราะหากไลจากสิ่งปนเปื้อนหรือมลพิษจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งมักจะพบมากในน้ำผิวดิน (surface water) อาทิเช่นปุ๋ยหรือสารเคมีกำจัดศัตรูพืช สิ่งปฏิกูลจากบ้านเรือนหรือแหล่งที่อยู่อาศัย ตลอดจนสารเติมแต่งที่ใช้ในการผลิตน้ำสะอาด อย่างคลอรีน และฟลูโอไรด์ เป็นต้น

                นอกจากน้ำใต้ทะเลลึกจะมีโอกาสสัมผัสสิ่งปนเปื้อนน้อยมากถึงมากที่สุดแล้วคุณสมบัติของน้ำใต้ทะเลลึกยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิด และจากหลักฐานทางประวัติศาตร์ระบุว่า กระแสน้ำบริเวณนี้มีความเก่าแก่ราว 1,000 ถึง 2,000 ปี และไหลวนบริเวณแอตแลนติกเหนือ ภายใต้ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งแร่ธาตุที่สำคัญ

กระบวนการผลิต MaHoLo

ที่พิเศษไม่แพ้คุณสมบัติของน้ำสะอาดใต้ทะเลลึก นั่นคือเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยและ เครื่องมือ เครื่องจักรที่เพียบพร้อมและใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้น้ำดื่ม MaHoLo ยังคงรักษาแร่ธาตุและเกลือแร่ที่สำคัญไว้อย่างครบถ้วน

                กระบวนการผลิตที่ทันสมัยเริ่มจาก ระบบปั้มน้ำคุณภาพสูง จะทำการปั้มน้ำจากใต้ทะเลลึกกว่า 3,000 ฟุต เข้ากระบวนการกรอง (filtation) เพื่อแยกเกลือ และเกลือแร่ออกจากน้ำทะเล จากนั้นปรับสมดุลของน้ำให้เหมาะสำหรับการบริโภค ทั้งนี้มีระบบการตรวจเช็คคุณภาพน้ำทุก2 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจได้ว่าสะอาดและปลอดภัยนอกจากนี้ผู้ผลิตยังยืนยันว่า ระบบการผลิต สูงกว่ามาตรฐาน ของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดกล้อม (Environmental Protection Agency: EPA) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Foo and Drrug Adminstration FDA) อีกด้วย โดยมีกำลังการผลิต 600 ขวดต่อนาที หรือ 1 ล้านขวดต่อวัน

                ขอขยายคำตอบหากใครยังไม่ชัดเจนว่าทำไมต้อง Hawaii Deep Sea? สาเหตุที่ต้องเป็นแหล่งน้ำทะเล จากเกาะฮาวาย เพราะฮาวายซึ่งเป็นหนึ่งในมลรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งเป็นระยะทางกว่า 3,700 กิโลเมตร ไกลพอๆกรุงเทพ-เกาหลีเลยทีเดียว ดังนั้นสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศยังยังมีความบริสุทธิ์อยู่สูงกว่าพื้นที่ทั่วไป ที่สำคัญเกาะฮาวายตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า สายพานลำเลียงขนาดยักษ์แห่งมหาสมุทร

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527