สวัสดี

Technology & Innovation

กล่องขนมชิโน-โปรตุกีส

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

ภูเก็ต ไข่มุกแห่งอันดามัน จังหวัดท่องเที่ยวชื่อดังติดอันดับโลกของไทย ที่หลายคนประทับใจในความงามของธรรมชาติ ทั้งหมู่เกาะท้องทะเล และหหาดทรายขาวสะอาดตา รวมถึงวัฒนธรรมผสมผสานระหว่างเอเชียและยุโรปที่โดนเด่นเป็นเอกลักษณ์

ท่านที่เคยเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต คงจะได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมย่านไชน่าทาวน์ หนึ่งในแลนด์มาร์คที่สำคัญของจังหวัด ลักษณะเป็นกลุ่มอาคารบ้านเรือนเก่าแก่ รูปทรงตึกสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส อายุกว่าร้อยปี บรรยากาศชวนให้นึกถึงอดีตอันรุ่งเรืองของภูเก็ต

            ตามประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกิสนี้ ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2446 จากการหลั่งไหลเข้ามาอยู่อาศัยและทำเหมืองแร่ในภูเก็ตและชาวจีนและชาวโปรตุเกส จึงมีการสร้างบ้านเรือนที่ผสมผสานเอาศิลปะตะวันออกกับตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างกลมกลืน จนมีเอกลักษณ์โดนเด่นที่เรียกว่าชิโน-โปรตุกีส  (Chino-Portuguese) ซึ่งหากมองโดยผิวเผินแบบสายตาของนักท่องเที่ยวอย่างเราๆก็ดูสวยงามแปลกตาดีแค่นั้น แต่สำหรับลูกหลานชาวจังหวัดภูเก็ตแล้ว ความสวยงามเหล่านี้ มีความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใน คงคุณค่าและคู่ควรกับ การอนุรักษ์สืบต่อไป จึงมีความพยายามในการนำสถาปัตยกรรม ชิโน-โปรตุกิส มาเป็นส่วนหนึ่งของ ผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งก็สามารถสร้างความประทับใจและได้รับการตอบรับจากลูกค้าเกินความคาดหมาย

เปิดแนวคิดสร้างสรรค์

            กล่องขนม ชิโน-โปรตุกีส หรือกล่องบรรจุขนมพื้นเมืองภูเก็ตนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ ของร้าน พรทิพย์ ร้านขายของฝากประจำ จังหวัด ภูเก็ต ที่ได้รับรางวัลชนะเลิสระดับโลก “Good Design Award”  จากประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2554 ซึ่งมีแนวคิดในการออกแบบจาก ความต้องการที่จะนำเอาวัฒนะรรมและสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดภูเก็ตโดยสถาปัตยกรรมอาการเก่าแก่อายุราว 100 ปี สไตล์ ชิโน-โปรตุกีส มาเป็นกล่องใส่ขนม พื้นเมืองของภูเก็ต จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่ซ้ำแบบใคร  และบอกเล่าเรื่องราวความเป็นเมืองแห่ง วัฒนธรรม รวมถึงประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดได้เป็นอย่างดี

            แต่กว่าจะได้มาซึ่งรูปแบบที่ลงตัวของกล่องขนม ชิโน-โปรตุกีส นี้ ผู้ผลิตต้องทำการบ้านอย่างหนักในการเก็บรวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ และถ่ายภาพสถานที่จริง จากนั้นจึงนำออกมาแบบเป็นสถาปัตยกรรมย่อส่วนเสมือนจริง ที่มีรายละเอียดถูกต้องครบถ้วน โดยเลือกวัสดุเป็นกล่องกระดาษ ซึ่ง สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงพับเก็บเพื่อความสะดวกในการขนส่งได้

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527