สวัสดี

Technology & Innovation

นํ้าตาลโตนดผง

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

เพชรบุรี เมืองแห่งขนมหวาน และต้นตาลโตนด มีชื่อเสียงในฐานะแหล่งผลิตน้ำตาลโตนดอันเลืองชื่อของประเทศด้วย กรรมวิธีการผลิตแบบดังเดิม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานจากบรรพบุรุษ 

กรรมวิธีการผลิตน้ำตาลโตนดโดยทั่วไป จะเริ่มต้นจากการนำน้ำตาลที่รองมาจากปลีตาล (บรรจุอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ใส่เกล็ดไม้พยอมเพื่อกันบูด)  มาเทรวมกัน และกรองผ่านผ้าขาวบาง ก่อนเทนำตาลลงในกระทะใบบัวตั้งไฟ จากนั้นจึงเคี้ยวน้ำตาลไปเรื่อยๆ จนกระทั้งงวดได้ที่ (ตักฟองที่สกปรกออกเรื่อยๆ) จึงยกลงจากเตาและใช้ไม้พายมาคนให้เนื้อน้ำตาลถูกอากาศมากที่สุด เพื่อให้น้ำตาลจับตัวเป็นก้อน จากนั้นจึงตักน้ำตาลไปหยอดบนเบ้าตาล เราก็จะได้น้ำตาลโตนดก้อน  ตามต้องการ แต่ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่ยุ่งยากโดยเฉพราะในช่วงแรกของการผลิตนั่นคือ การรองน้ำตาลจากปลีตาล ซึ้งต้องขึ้นไปบนยอดของต้นนตาลโตนด ที่มีความสูงมากและเป็นอันตรายมากต่อ่ชีวิตหากพลาดพลั้งตกลงมา   ทำให้ปัจจุบันอาชีพการผลิตน้ำตาลโตนด เริ่มได้รับความนิยมน้อยลงไปทุกที และกำลังจะถูกแทนที่ด้วยน้ำตาลทราย ซ่งสะดวกพร้อมใช้และหาซื้อได้ง่าย

            จากคำถามที่ว่า จะทำอย่างไรให้น้ำตาลโตนดขายดีเหมือนกับน้ำตาลทราย เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณบุญสม นุชนิยม ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำตาล โตนดผงเสน่ห์เมืองเพชร กล้าที่จะคิดต่าง ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนดชนิดก้อน หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า น้ำตาลปึก ให้มีลักษณะเป็นเหมือนผงเหมือนกับน้ำตาลทรายและนำเสนอในรูปแบบสะดวกพร้อมใช้ จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ มูลค่าเพิ่มที่ไม่ซ้ำแบบใครและเป็นที่ต้องการของการตลาดได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

เปิดแนวคิดสร้างสรรค์

            น้ำตาลโตนดผงเสน่ห์เมืองเพชร เป็นผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ที่เกิดจากไอเดียการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนดใน รูปแบบก้อนที่มีอยู่เดิมให้อยู่ในรูปผง บรรจุอยู่ในซองสะดวกพร้อมใช้

            ด้วยคุณสมบัติของน้ำตาลโตนดที่เหนือว่าน้ำตาลทรายโดยทั่วไป กล่าวคือ เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดียวจากธรรมชาติ ซึ่งร่างกายสามารถดึงไปใช้ได้ทันที ไม่มีสารฟอกสี มีรสชาติหวาน และกลิ่นหอมเฉพาะตัว ผู้ผลิตจึงดึงลักษณะเด่นนี้มาเป็นจุดขายให้กับผลิตภัณฑ์

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527