สวัสดี

Technology & Innovation

ส้มห้าเหลี่ยม (Pentagon-shaped Orange)

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

เมื่อหลายปีก่อนทั่วโลกต่างฮือฮากับผลไม้รูปทรงแปลกตาแต่น่าประทับใจ ซึ่งเป็นนวัตกรรมการออกแบบทีไม่ซ้ำแบบใครและสร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์จนเป็นที่ต้องการของตลาด โดยสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ปกติถึง 5เท่า นั่นก็คือ แตงโมสี่เหลี่ยม ที่ผลิตขึ้นโดยเกษตรกรชาว ญี่ปุ่น ซึ่งมีแนวคิดในการประหยัดพื้นที่ระหว่างการขนส่งและการจัดเก็บแตงโมในตู้เย็นให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งแตงโมรูปทรง สี่เหลี่ยม  สามารถประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าแตงโมรูปทรงกลม

ล่าสุดปีนี้เกษตรกรชาวญี่ปุ่นได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ผลไม้ชนิดใหม่ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เป็นผลส้มรูปทรงห้าเหลี่ยม หรือ ส้มห้าเหลี่ยม (Pentagon-shaped Orange) ซึ่งมีวิธีการเพาะปลูกไม่แตกต่างจากการปลูกส้มโดยทั่วไปเลย เพียงแต่เมื่อส้มยังเล็กอยู่นั้น เกษตรจะนำวัสดุที่มีรูปทรงห้าเหลี่ยมไปครอบผลส้มเอาไว้ เมื่อส้มโตเต็มที่ ก็จะกลายเป็นส้มที่มีรูปทรงห้าเหลี่ยมอย่างที่เราเห็นกันและมีความหวานมากกว่าส้มปกติอีกด้วย โดยแนวคิดของการผลิตส้มชนิดนี้ ก็เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มความมีเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ส้ม ซึ่งโดยปกติมักมีลักษณะของผลไม้ที่กลมเหมือนกันทุกสายพันธุ์

เปิดแนวคิดสร้างสรรค์

            ส้มจัดเป็นผลไม้มงคลที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทาน โดยส้มห้าเหลี่ยมที่ผลิตขึ้นใหม่นี้ เป็นส้มสายพันธุ์แมนดาริน ปลูกขึ้นที่เมืองยาวาตาฮามะ (Yawatahama) ในจังหวัดเอะฮิเมะ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะชิโกกุ  (Shikoku)  ประเทศญี่ปุ่นเป็นแหล่งปลูกส้มแมนดารินที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากภูมิประเทศที่ติดทะเลและมีภูเขาล้อมรอบสามารถรับแสงแดดได้เต็มที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของส้ม ทำให้การเพาะปลูกได้ผลผลิตดี

            ส้มห้าเหลี่ยมนี้มีชื่อว่า อิโยคัง ซึ่งมีความหมายถึง ความหอมหวานและประสบความสำเร็จในการสอบ เป็นส้มที่ได้รับการพัฒนาและทดลองผลิตมานานกว่า 5 ปี กว่าจะได้ผลผลิตตามที่ต้องการ โดยเบื้องต้นเกษตรกรที่ปลูกส้มห้าเหลี่ยมนี้จะนำผลผลิตส้มฤดูกาลแรก (กุมภาพันธ์ 2557 )ไปแจกให้กับเด็กๆๆในโรงเรียน เพื่อการอวยพรให้สอบผ่านและทำคะแนนสอบได้ดีซึ่งคาดว่าในฤดูกาลต่อๆ ไป ผลผลิตส้มห้าเหลี่ยมของที่นี่จะเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วประเทศญี่ปุ่น

เปิดมุมมองไทย 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527